Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
Câu 9: (1,0 điểm) Nhận xét về tâm trạng của tác giả trong bài thơ.
CHỢ ĐỒNG
Tháng Chạp hai mươi bốn chợ Đồng,
Năm nay chợ họp có đông không?
Dở trời, mưa bụi còn hơi rét.
Nếm rượu, tường đền được mấy ông?
Hàng quán người về nghe xáo xác,
Nợ nần năm hết hỏi lung tung.
Dăm ba ngày nữa tin xuân tới,
Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.
(Nguyễn Khuyến, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1984)
Chú thích:
– Làng Vị Hạ có chợ họp ở trong làng, gọi là chợ Và. Hàng năm cứ đến phiên chợ cuối tháng Chạp (chợ sắm Tết) nhân dân lại dời chợ ra họp ở một cánh ruộng mạ phía sau làng, nên gọi là chợ Đồng. Từ năm 1949, quân Pháp về đóng đồn ở làng Vị Hạ thì chợ Và cũng thôi không họp nữa, và tục họp chợ Đồng vào cuối năm cũng mất.
– Nếm rượu, tường đền là một nét đẹp cổ truyền diễn ra trong ba phiên chợ Đồng cuối năm. Các bô lão làng Vị Hạ vẫn ngồi tựa lưng vào tường đền “nếm rượu”, xem thứ rượu nào ngon thì mua để tế lễ Thánh trong dịp Tết và đầu xuân.
Hướng dẫn giải:
– Tâm trạng của một nhà nho gắn bó với bao nỗi vui buồn của nhân dân giữa thời loạn lạc, đói rét, lầm than.
– Nỗi buồn bơ vơ, cô đơn của một nhà nho bất đắc chí giữa thời cuộc, chỉ có thể đứng nhìn cảnh chợ thưa thớt, người người đói khổ.
– Nhà thơ cũng khao khát, mong ước có một tín hiệu tốt đẹp trong năm mới để nhân dân thoát khỏi hoàn cảnh bi đát hiện tại.
Câu 10: (1,0 điểm) Dòng thơ “Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng” gợi ra một niềm tin, hi vọng khi có sự xuất hiện âm thanh báo hiệu mùa xuân đến với mong muốn cuộc sống được thay đổi. Từ gợi ý ấy, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) bày tỏ suy nghĩ về giá trị của niềm hi vọng trước khó khăn của cuộc đời.
Hướng dẫn giải:
– Hình thức:
+ Dung lượng: 5 – 7 câu.
+ Không mắc lỗi diễn đạt, lặp từ, chính tả.
– Nội dung:
+ Giúp con người có động lực vượt qua nghịch cảnh, không dễ dàng gục ngã.
+ Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ đến.
+ Tiếp thêm sức mạnh để kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu.
+ Gợi mở khả năng thay đổi, vươn lên làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử/ văn hoá mà em từng được tham gia và để lại những ấn tượng sâu sắc.
Hướng dẫn giải:
a. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử/ văn hoá.
b. Xác định đúng vấn đề: Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử/ văn hoá.
c. Đề xuất được hệ thống ý làm rõ vấn đề bài viết:
– Mở bài: Giới thiệu chung về địa điểm tham quan, lí do/ hoàn cảnh đến địa điểm ấy.
– Thân bài:
+ Kể lại sự việc theo trình tự thời gian (mở đầu – diễn biến – kết thúc).
+ Kết hợp yếu tố miêu tả (cảnh vật, kiến trúc, không gian, màu sắc, âm thanh,…).
+ Kết hợp yếu tố miêu tả (tự hào, xúc động, thêm hiểu biết về lịch sử – văn hoá,…).
– Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của chuyến đi và rút ra bài học cho bản thân/ ý nghĩa của hoạt động đối với bản thân/ tập thể.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Sử dụng hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ độc đáo; lời văn trau chuốt, sinh động, gợi cảm.