• Học trực tuyến OLM
  • Lớp 8
  • Khoa học tự nhiên 8 (Hỗ trợ học bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
  • Chương III. Khối lượng riêng và áp suất
  • Bài 17. Lực đẩy Archimedes
  • Tài liệu dành cho giáo viên
Đăng nhập Đăng ký Trợ giúp

Tài liệu liên quan

  • Lực đẩy Archimedes

KHBD (giáo án) Bài 17. Lực đẩy Archimedes (2 tiết)

Nguồn: Học liệu sưu tầm đã đc thẩm định bởi OLM
Hướng dẫn làm PPT
Tải về
Chúng tôi cung cấp nền tảng cho người dùng chia sẻ nội dung của riêng họ trên trang web này. Chúng tôi không kiểm soát, không chịu trách nhiệm và không đảm bảo tính chính xác, tính hợp pháp hoặc tính phù hợp của bất kỳ nội dung nào do người dùng tải lên. Mọi quyết định sử dụng nội dung đó là do người dùng tự chịu trách nhiệm.
Người dùng chịu trách nhiệm duy nhất và độc lập cho bất kỳ nội dung nào họ tải lên, đăng tải, hoặc chia sẻ thông qua nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào phát sinh từ việc sử dụng nội dung của người dùng hoặc đối tác liên quan đến nội dung đó.
Chúng tôi không bảo đảm hoặc đưa ra bất kỳ cam kết nào liên quan đến tính an toàn, đáng tin cậy hoặc tính phù hợp của nội dung được tải lên bởi người dùng. Người dùng đồng ý rằng việc sử dụng nội dung này hoàn toàn do ý muốn và tự chịu rủi ro.
Chúng tôi có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, theo dõi, xem xét, xóa hoặc sửa đổi bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo ra và chia sẻ trên nền tảng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi có quyền hành động nếu nội dung vi phạm điều khoản sử dụng hoặc chính sách của chúng tôi.
Bằng cách sử dụng nền tảng của chúng tôi, người dùng đồng ý rằng họ hiểu và chấp nhận các điều khoản và điều kiện được quy định trong lời văn tuyên bố miễn trừ trách nhiệm này và chịu trách nhiệm về việc kiểm tra định kỳ các thay đổi của nó.
CT
Cô Tuyết Ngọc 4 tháng 8 2023 lúc 17:09
Nội dung tài liệu

BÀI 17. LỰC ĐẨY ARCHIMEDES

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

* Năng lực chung

-  Tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.

-  Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đểu có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.

-  Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.

* Năng lực khoa học tự nhiên

-  Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.

-Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.

- Phát biểu được định luật Archimedes.

- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định diễu kiện vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ.

2. Phẩm chất

-Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

-  Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.

-  Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh.

- Cho mỗi nhóm HS:

+ Một quả bóng nhựa.

+ Một cốc thuỷ tinh đựng nước.

+ Một viên bi sắt, một chiếc đinh vít và một nắp chai nhựa, quả bóng bàn nhỏ.

+ Một viên đất nặn khoảng 100g.

+ Một lực kế có giới hạn đo 2N; hai cốc thuỷ tinh 200ml; quả nặng bằng nhựa 130g; bình tràn 500ml; giá thí nghiệm.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

NHÓM: ……..

Vật

Nổi hay chìm

Vì sao vật nổi (Hay chìm)?

Viên bi sắt

 

 

Ốc vít kim loại

 

 

Nắp chai nhựa

 

 

 

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

NHÓM: ……

Nhấn quả bóng vào nước

Lực nhấn của tay

Lực đẩy Archimedes
tác dụng vào quả bóng

Nhấn nhẹ

 

 

Nhấn mạnh

 

 

 

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3

NHÓM: ……

Vật thể

Biểu diễn lực tác dụng lên vật

Điều kiện vật nổi, vật chìm

Viên bi

 

 

Ốc vít kim loại

 

 

Miếng xốp

 

 

 

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4

NHÓM: ……

Thể tích

chất lỏng bị chiếm chỗ

Lực đẩy Archimedes của nước

Trọng lượng của nước bị vật chiếm chỗ

Lực đẩy Archimedes của nước muối

Trọng lượng của nước muối bị vật chiếm chỗ

20 cm3

 

 

 

 

40 cm3

 

 

 

 

60 cm3

 

 

 

 

80 cm3

 

 

 

 

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo ra cho học sinh hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân tại sao khi để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- Gv làm thí nghiệm cho HS quan sát: Quan sát ảnh để trả lời câu hỏi.

- Giao nhiệm vụ:

+ Quan sát thí nghiệm của GV, trả lời phiếu học tập số 1.

+ Thời gian hoàn thành nhiệm vụ là đúng 5 phút sau khi kết thúc.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS quan sát thí nghiệm, trả lời phiếu học tập số 1.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS trình bày câu trả lời.

Bước 4: Kết luận và nhận xét:

GV chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Khi đặt vật trong chất lỏng, có vật nổi, nhưng có những vật lại chìm. Vật chịu tác dụng của những lực nào, phương và hướng ra sao?

Để trả lời, chúng ta tìm hiểu bài 17 - Lực đẩy Archimedes.

2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lực tác dụng lên vật đặt trong chất lỏng

a) Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm chứng tỏ được sự tồn tại của lực đẩy Archimedes, xác định được phương và hướng của lực đẩy Archimedes

b) Tổ chức thực hiện:

 

Mua tài liệu
  • Giá tài liệu:
  • Bạn có thể mua lẻ bằng cách chọn phương thức giao dịch bên dưới
  • Hoặc mua trọn bộ Powerpoint theo khoá học tại đây
  • Hướng dẫn sử dụng gói PPT của OLM tại đây (Chỉ được tải 1 lần/1 PPT)
Vui lòng Đăng nhập để mua tài liệu này
Để sau Đăng ký
Các khóa học có thể bạn quan tâm
Mua khóa học
Tổng thanh toán: 0đ (Tiết kiệm: 0đ)
Tới giỏ hàng
Yêu cầu VIP

Học liệu này đang bị hạn chế, chỉ dành cho tài khoản VIP cá nhân, vui lòng nhấn vào đây để nâng cấp tài khoản.