Chặng 1: Nhìn hình đoán tác phẩm và tác giả

Trong chặng này, các em sẽ được quan sát các bức tranh và dựa vào hình ảnh để đoán tên tác phẩm và tác giả. Các bức tranh này minh họa cho các giai đoạn hoặc các nhân vật đặc trưng của từng trào lưu văn học. Việc nhận diện được các yếu tố trong tranh như trang phục, bối cảnh, hoặc hành động của nhân vật sẽ gợi ý về tác phẩm và tác giả. Ví dụ, bức tranh đầu tiên có thể gợi về một tác phẩm văn học Việt Nam thời kỳ đầu thế kỷ XX, có lẽ là một tác phẩm thuộc chủ nghĩa hiện thực hoặc hiện thực phê phán, phản ánh cuộc sống khó khăn, lam lũi của người dân lao động. Bức tranh thứ hai có thể là một cảnh trong truyện cổ tích hoặc một tác phẩm văn học dân gian. Bức tranh thứ ba với hình ảnh người mẹ địu con trên lưng, nhìn về phía đoàn tàu hơi nước, gợi lên hình ảnh của cuộc sống mới, có thể liên quan đến sự thay đổi, di cư hoặc cuộc sống trong thời kỳ công nghiệp hóa. Bức tranh thứ tư miêu tả cảnh các em nhỏ vui đùa trong không khí mùa thu, có thể gợi lên những hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng của tuổi thơ hoặc một tác phẩm văn học lãng mạn.

Chặng 2: Từ những tác phẩm, tác giả mà em vừa tìm được, hãy cho biết những tác phẩm, tác giả ấy đại diện cho những chủ nghĩa nào dưới đây?

Sau khi hoàn thành Chặng 1, các em sẽ có một danh sách các tác phẩm và tác giả. Chặng 2 yêu cầu các em liên hệ các tác phẩm, tác giả đó với các trường phái văn học đã được liệt kê:

  • Chủ nghĩa hiện thực phê phán: Thường tập trung miêu tả chân thực đời sống xã hội, đặc biệt là những mặt tối, bất công, những mâu thuẫn trong xã hội, từ đó phê phán và đề xuất giải pháp. Tác phẩm thuộc chủ nghĩa này thường có tính thời sự cao, nhân vật đa dạng và có chiều sâu tâm lý.
  • Chủ nghĩa cổ điển: Xuất hiện từ thời Hy Lạp - La Mã cổ đại, đề cao lý trí, sự hài hòa, cân đối, trật tự và các quy tắc chặt chẽ trong nghệ thuật. Tác phẩm thường có nội dung đề cập đến những vấn đề lớn lao, mang tính phổ quát của con người và xã hội.
  • Chủ nghĩa lãng mạn: Phát triển mạnh mẽ vào cuối thế kỷ XVIII và thế kỷ XIX, là sự phản kháng lại chủ nghĩa cổ điển và ánh sáng lý trí của Cách mạng công nghiệp. Chủ nghĩa lãng mạn đề cao cảm xúc, cá tính, trí tưởng tượng, sự tự do sáng tạo và thường hướng về cái tôi cá nhân, thế giới nội tâm con người.
  • Chủ nghĩa Phục hưng: Là trào lưu văn hóa, nghệ thuật nở rộ ở châu Âu từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVI, đánh dấu sự hồi sinh của các giá trị văn hóa cổ đại Hy Lạp, La Mã. Chủ nghĩa này đề cao con người, coi con người là trung tâm của vũ trụ, đề cao giá trị cá nhân, trí tuệ và tinh thần nhân văn.

Việc xác định chủ nghĩa văn học cho từng tác phẩm, tác giả đòi hỏi các em phải hiểu rõ đặc điểm của mỗi chủ nghĩa và các dấu ấn của chúng trong các tác phẩm văn học cụ thể. Ví dụ, nếu các em đoán được tác phẩm là "Chí Phèo" của Nam Cao, thì tác phẩm này sẽ đại diện cho chủ nghĩa hiện thực phê phán bởi nó miêu tả chân thực và lên án số phận bi đát của người nông dân bị xã hội đẩy vào con đường tha hóa.

Tóm lại, thử thách này giúp các em củng cố kiến thức về các trào lưu văn học, rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và liên hệ kiến thức, từ đó có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử văn học thế giới và Việt Nam.