Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề kiểm tra giữa học kì 1 SVIP
Mỗi phân tử DNA mới có một mạch lấy từ DNA ban đầu, một mạch được tổng hợp mới hoàn toàn. Đây là nội dung của nguyên tắc
Cho đoạn mRNA có trình tự là 5' AUGCAAGCCUAA 3'. Trình tự mạch bổ sung của đoạn gene mã hóa hóa cho mRNA này là
Bộ ba đối mã của tRNA mang amino acid mở đầu có trình tự là
Mã di truyền khởi đầu dịch mã có trình tự là
Tính trạng của cơ thể sinh vật được biểu hiện nhờ cơ chế
Trình tự trên gene nơi protein ức chế có thể gắn vào để ngăn cản quá trình phiên mã được gọi là
Trong các thành tựu dưới đây, đâu không phải là thành tựu nghiên cứu giải trình tự hệ gene người?
Hình ảnh dưới đây mô tả loại đột biến nào?
Trình tự sắp xếp các bước của quá trình tạo DNA tái tổ hợp đúng là
1. Các đầu dính có trình tự bổ sung sẽ bắt cặp với nhau, dùng enzyme nối tạo thành DNA tái tổ hợp.
2. Nuôi cấy tế bào vi khuẩn mang gene chuyển.
3. Tiến hành tách chiết dòng vi khuẩn mang gene chuyển và thu được sản phẩm.
4. Sử dụng enzyme giới hạn cắt plasmid và gene chuyển, làm lộ ra các đầu dính.
5. Chuyển DNA tái tổ hợp vào tế bào vi khuẩn.
Trong tế bào lưỡng bội, các nhiễm sắc thể tồn tại thành các cặp
Các cấp bậc cấu trúc siêu hiển vi nhiễm sắc thể gồm có: (1) nhiễm sắc thể kép, (2) chromatid, (3) sợi nhiễm sắc và (4) nucleosome. Sắp xếp đúng theo cấp bậc cấu trúc nên nhiễm sắc thể là
Theo quan điểm của Mendel, ông cho rằng
Khi nêu các điểm giống nhau giữa quá trình phiên mã tạo RNA và quá trình tái bản DNA trong tế bào, phát biểu nào dưới đây là chính xác?
Khi nói về quá trình phiên mã ngược, phát biểu nào sau đây không chính xác?
Đặc điểm nào sau đây chỉ có ở quá trình dịch mã ở sinh vật nhân sơ mà không có ở sinh vật nhân thực?
Trong thực hành tách chiết DNA, người ta thường bổ sung dịch chiết nước dứa tươi chứa các enzyme protease vào dung dịch chiết mẫu vật nhằm mục đích
Ví dụ nào dưới đây không thể hiện được sự điều hòa biểu hiện gene ở các tế bào?
Từ một tế bào duy nhất là hợp tử, sinh vật đã sinh trưởng và phát triển thành một cơ thể hoàn chỉnh được cấu tạo từ nhiều loại tế bào với các hình dạng, cấu tạo và chức năng khác nhau.

Có sự phân hóa thành các loại tế bào này là vì
Phân tích vật chất di truyền của 4 mẫu, thuộc 4 loài vi sinh vật gây bệnh khác nhau, thu được kết quả với tỉ lệ các loại nucleotide như bảng dưới đây.
| Chủng gây bệnh | Loại nucleotide (%) | ||||
| A | T | U | G | C | |
| Mẫu 1 | 128 | 145 | 0 | 115 | 133 |
| Mẫu 2 | 354 | 354 | 0 | 464 | 464 |
| Mẫu 3 | 155 | 0 | 134 | 132 | 134 |
| Mẫu 4 | 344 | 0 | 344 | 461 | 461 |
| a) Vật chất di truyền ở mẫu 1 và 2 là DNA. |
|
| b) Vật chất di truyền ở mẫu 4 là RNA mạch kép. |
|
| c) Vật chất di truyền như mẫu 3 chỉ có ở virus. |
|
| d) #Vật chất di truyền như mẫu 1 và 2 có ở sinh vật nhân thực. |
|
Hình ảnh dưới đây mô tả lại tiến trình thí nghiệm lai tính trạng màu hoa của Mendel.
| a) Kiểu hình hoa trắng xuất hiện trở lại ở F2 chứng tỏ nhân tố di truyền quy định tính trạng này không bị biến mất ở F1. |
|
| b) Kết quả phép lai tự thụ phấn ở F1 chứng minh tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định. |
|
| c) Kết quả phép lai thuận và phép lai nghịch giống nhau chứng tỏ tính trạng màu hoa có liên quan tới giới tính. |
|
| d) Kết quả phép lai phân tích ở F1 chứng minh cặp nhân tố di truyền đời P đã truyền lại toàn bộ cho đời con F1. |
|
Một nhà khoa học đã dùng các phương pháp sinh học phân tử để cài gene β-globin của người vào hệ gene vi khuẩn để vi khuẩn sẽ tổng hợp được phân tử protein β-globin. Kết quả là tạo ra protein β-globin giống hệt nhau nhưng tất cả đều không có hoạt tính sinh học. Người ta phát hiện ra các protein này dài hơn nhiều so với protein β-globin được tạo ra ở tế bào sinh vật nhân thực.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Cơ sở của nghiên cứu trên là dựa vào tính đặc trưng của mã di truyền. |
|
| b) Vi khuẩn đã loại bỏ các đoạn intron của gene. |
|
| c) Nếu đối tượng nhận gene là nấm men thì thí nghiệm trên sẽ thành công. |
|
| d) Nên sử dụng gene được phiên mã ngược từ mRNA trưởng thành của người. |
|
Ở một loài cây, gene A quy định màu hoa có 3 loại allele khác nhau là A, a1 và a2. Biết rằng allele A (hoa vàng) trội hoàn toàn so với allele a1 (hoa đỏ) và allele a2 (hoa trắng), allele a1 và allele a2 tương tác với nhau tạo ra kiểu hình trung gian (hoa hồng).
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Gene A là gene đa allele. |
|
| b) Tính trạng màu hoa có hiện tượng trội không hoàn toàn. |
|
| c) Quần thể của loài có tối đa 9 kiểu gene và 4 kiểu hình khác nhau. |
|
| d) Kiểu hình hoa vàng có nhiều kiểu gene quy định nhất. |
|
Trong quá trình tái bản DNA, mạch mới được tổng hợp theo chiều 5' - 3'. Để bắt đầu quá trình tổng hợp mạch mới cần có một đoạn các nucleotide mang đầu OH tự do nằm ở vị trí carbon số mấy?
Trả lời: .
Cho một phân tử mRNA có trình tự như sau:
5' AUG GUU AAU CAU UAC UGU AGC UGA 3'
Có bao nhiêu amino acid trong chuỗi polypeptide được dịch mã từ phân tử RNA trên?
Trả lời: .
Trong các thành phần dưới đây, có bao nhiêu thành phần tham gia vào quy trình tạo DNA tái tổ hợp ở vi khuẩn E. coli?
1. RNA từ gene cần chuyển.
2. Enzyme cắt giới hạn.
3. DNA polymerase.
4. Ribosome.
5. Enzyme nối.
6. Plasmid.
7. Tế bào E. coli.
8. Môi trường dinh dưỡng nuôi cấy vi khuẩn.
9. DNA mang gene cần chuyển.
Trả lời: .
Một đoạn gene có mạch khuôn mang trình tự như sau:
3' TAC GCT TTC AAG CCA ATG ACT 5'
Trong số các đột biến dưới đây, có bao nhiêu đột biến có thể chỉ ảnh hưởng đến một amino acid của chuỗi polypeptide?
a. Đột biến thay A - T thành G - C ở cặp nucleotide số 10.
b. Đột biến mất một cặp G - C ở cặp nucleotide số 12.
c. Đột biến thay A - T thành C - G ở cặp nucleotide số 2.
d. Đột biến thêm một cặp A - T ở trước cặp nucleotide số 9.
e. Đột biến thay thế cặp G - C thành T - A ở cặp nucleotide số 18.
Có bao nhiêu đột biến chỉ ảnh hưởng đến một amino acid của chuỗi polypeptide?
Trả lời: .
Gene A có tất cả 6 loại allele khác nhau. Từ 6 loại allele này có thể tạo ra được tối đa bao nhiêu kiểu gene khác nhau?
Trả lời: .