Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề kiểm tra giữa học kì 1 - Đề số 4 (theo cấu trúc ma trận mới 2025) SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Sử học có chức năng khoa học nào sau đây?
Ý nghĩa của việc tuân thủ nguyên tắc nhân văn, tiến bộ trong nghiên cứu lịch sử là
Vai trò nào sau đây không phải của tri thức lịch sử đối với cuộc sống con người?
Sử học góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch thông qua
Sử học được coi là cơ sở khoa học quan trọng để bảo tồn di sản vì
Sự kết hợp giữa bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa sẽ đem lại lợi ích nào sau đây?
Văn minh được hiểu là
Điều kiện tự nhiên quan trọng góp phần hình thành các nền văn minh cổ đại phương Đông là
Điều kiện tự nhiên nào sau đây không phải là lợi thế để hình thành văn minh Trung Hoa?
Đặc điểm nổi bật của tình hình chính trị Ấn Độ thời cổ - trung đại là
Điểm nổi bật giúp nền văn minh Trung Hoa cổ đại khác với nhiều nền văn minh cổ đại khác là
Hệ thống chữ viết của người Ai Cập cổ đại có ảnh hưởng nào sau đây đến văn minh nhân loại?
Đọc đoạn tư liệu sau:
“Các giai đoạn lịch sử về Trung Quốc cổ đại không chỉ trải qua nông nghiệp và phát triển văn minh, mà còn tiến tới sự hình thành các triều đại quân chủ tập quyền với bộ máy quan lại trung ương. Những cải cách hành chính và hệ thống quản lý này đã tạo ra nền tảng quan trọng cho sự thống nhất và ổn định chính trị.”
(OpenStax - Lịch sử Thế giới tập 1: đến năm 1500, chương “Trung Hoa cổ đại”)
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Nhà nước Trung Quốc thời cổ - trung đại được tổ chức theo chế độ quân chủ chuyên chế tập quyền, đứng đầu là vua. |
|
| b) Trong bộ máy nhà nước Trung Quốc thời kì cổ - trung đại, nhà vua nắm quyền lực tối cao và không có bộ máy quan lại giúp việc. |
|
| c) Các cuộc tranh giành quyền lực chính trị - quân sự ở Trung Quốc thời kì cổ - trung đại thường dẫn đến sự thay thế triều đại. |
|
| d) Tổ chức nhà nước của Trung Quốc thời cổ đại có ảnh hưởng đến mô hình chính trị phong kiến ở các nước Đông Á như Việt Nam và Nhật Bản. |
|
Cho đoạn tư liệu sau:
“Sai lầm trong nhận thức lịch sử được tạo nên bởi nhiều nguyên nhân. Có thể là sai lầm khi ta chỉ có một số dữ liệu giả tạo, hoặc trầm trọng hơn, là sai lầm về mặt phương pháp luận và mục đích luận. Sai lầm về phương pháp luận là sai lầm về mặt tư duy, còn sai lầm do mục đích luận là sai lầm về đạo đức khoa học. Để tránh sai lầm trong nhận thức lịch sử, người làm sử học tuyệt đối không được mang trong mình một một đích nào khác ngoài mục đích thuần túy duy nhất là nhận thức lịch sử. Sử học là một khoa học xử lý các nguồn sử liệu để đưa ra nhận thức trung thực về lịch sử, nằm ngoài những định kiến tô hồng hay bôi xấu, nằm ngoài những mục đích có trước, và nằm ngoài những nhiệm vụ chính trị.”
(Nguyễn Văn Huy, Giá trị của tư duy Sử học, Báo Tia Sáng, 2013)
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Lịch sử là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người. |
|
| b) Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử là hai khái niệm tương đương nhau. |
|
| c) Nguyên tắc khách quan được coi là nền tảng quan trọng nhất để đảm bảo tính khoa học của Sử học. |
|
| d) Vận dụng nguyên tắc nhân văn - tiến bộ trong quá trình học tập giúp học sinh biết trân trọng quá khứ và có ý thức xây dựng xã hội hòa bình, nhân ái. |
|
Cho đoạn thông tin sau:
“Lịch sử không chỉ là những gì đã qua mà còn là người thầy giúp chúng ta hiểu hiện tại và định hướng tương lai. Nghiên cứu lịch sử mở ra cánh cửa để dân tộc ta tiếp cận với các nền văn hóa, văn minh nhân loại, đồng thời gìn giữ và phát huy bản sắc riêng của mình.”
(Khoa học Lịch sử là cánh cửa mở ra cho dân tộc ta đến với các nền văn hóa, văn minh nhân loại, Báo Nhân Dân, 2015)
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Tri thức lịch sử giúp con người hiểu được nguồn gốc, tổ tiên, từ đó hình thành ý thức về bản thân, gia đình, dân tộc và nhân loại. |
|
| b) Tri thức lịch sử có vai trò chủ yếu trong việc cung cấp các kỹ năng lao động sản xuất và phát triển công nghệ của con người. |
|
| c) Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hiểu biết lịch sử và văn hoá dân tộc giúp mỗi quốc gia vừa hội nhập quốc tế, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc riêng. |
|
| d) Học sinh có thể vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích một số vấn đề thời sự trong nước và thế giới ở mức độ đơn giản. |
|
Cho đoạn thông tin sau:
“Du lịch di tích lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các di tích như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập và Khu di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác - Cần Giờ không chỉ mang giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc mà còn là biểu tượng cho tinh thần đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam.”
(Nghiên cứu phát triển bền vững du lịch di tích lịch sử ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay, Quanlynhanuoc.vn, 2025)
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)| a) Công nghiệp văn hoá phát triển góp phần quảng bá truyền thống lịch sử và giá trị văn hoá dân tộc đến cộng đồng. |
|
| b) Du lịch văn hoá hình thành chủ yếu từ nhu cầu mua sắm và thương mại hiện đại của khách du lịch. |
|
| c) Hoạt động du lịch tạo nguồn lực kinh tế để bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị di tích, di sản. |
|
| d) Việc bảo tồn di sản thiên nhiên chủ yếu dựa vào các nghi lễ truyền thống và hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng địa phương. |
|
Nêu khái niệm Lịch sử, Hiện thực lịch sử, Nhận thức lịch sử.
Trình bày một số thành tựu cơ bản của văn minh Trung Quốc thời cổ trung đại.