Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề thi giữa học kì II - số 6 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Cho 1 ml mẫu dung dịch nước ở một hồ cá. Để có thể xác định được mức độ đa dạng vi sinh vật có trên mẫu nước, ta cần pha loãng mẫu và
Sử dụng kháng sinh không đúng cách dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh ở vi khuẩn vì kháng sinh có thể
Để sản xuất nước tương, người ta thường ủ đậu tương với một loại vi sinh vật trong điều kiện thích hợp. Loại vi sinh vật này có vai trò gì trong quá trình trên?
Trong giảm phân, hiện tượng nào sau đây góp phần tạo ra sự đa dạng di truyền?
Trong quá trình nguyên phân, các nhiễm sắc thể kép xếp thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo ở
Ý nghĩa của quá trình nguyên phân là
Sự nhân đôi DNA dẫn đến nhân đôi nhiễm sắc thể xảy ra ở
Quá trình nào sau đây là quá trình giảm phân?
Kĩ thuật nào sau đây không thuộc công nghệ tế bào?
Vi khuẩn lam có khả năng thực hiện quá trình tổng hợp
Hình thức sinh sản chủ yếu của vi khuẩn là
Quá trình sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật không có đặc điểm nào sau đây?
Kĩ thuật nuôi cấy mô tế bào thực vật có thể được ứng dụng để
Vi sinh vật không có vai trò nào sau đây?
Loại vi sinh vật nào sau đây được sử dụng trong sản xuất bánh mì?
Đâu không phải là ứng dụng của vi sinh vật?
Trong sản xuất nước mắm, vi sinh vật chủ yếu tham gia vào giai đoạn nào?
Trong chu kỳ tế bào, giai đoạn nào sau đây chiếm thời gian dài nhất?
Để bảo quản thịt, cá được tươi sống, ta có thể áp dụng một số cách như sau:
Cách 1: Bảo quản lạnh ở nhiệt độ dưới 0 oC.
Cách 2: Đặt trong túi zip và hút chân không.
Cách 3: Xát muối trắng lên miếng thịt.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Cơ chế bảo quản thực phẩm là dựa trên các yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, sinh sản của vi sinh vật. |
|
b) Cách 3 giúp tạo ra nhiệt độ ma sát tiêu diệt vi khuẩn. |
|
c) Để hạn chế vi sinh vật tốt nhất nên áp dụng đồng thời cả 3 cách trên. |
|
d) Cách 2 có thể làm tăng cường sự sinh trưởng của một số nhóm vi sinh vật. |
|
Để tăng hiệu quả sản xuất phân hữu cơ, người ta thường bổ sung thêm các chất hữu cơ vào môi trường nuôi cấy vi sinh vật.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Chất hữu cơ sẽ cung cấp nguồn carbon và năng lượng cho vi sinh vật. |
|
b) Chất hữu cơ được cung cấp từ môi trường là yếu tố bắt buộc cho tất cả vi sinh vật sinh trưởng và phát triển. |
|
c) Việc bổ sung chất hữu cơ chỉ có lợi cho vi sinh vật có kiểu dinh dưỡng hóa dị dưỡng. |
|
d) Chất hữu cơ bổ sung ban đầu cho vi sinh vật và chất hữu cơ thu được sau quá trình sẽ có cấu tạo khác nhau. |
|
Trong quá trình ủ phân compost, nhiệt độ của khối ủ tăng cao do hoạt động của vi sinh vật có thể lên tới 70 oC. Để việc ủ phân đạt hiệu quả và tăng nhanh tốc độ phân hủy, ta cần phải đảm bảo hầm ủ/thùng ủ có sự lưu thông khí bằng cách thông gió hoặc đảo trộn định kì.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Tác động của nhiệt độ và sự lưu thông khí lên vi sinh vật là gián tiếp qua các phản ứng sinh học trong tế bào. |
|
b) Nhiệt độ tăng cao sẽ giúp tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh có trong khối ủ. |
|
c) Đa số các vi sinh vật tham gia phân giải chất hữu cơ là vi sinh vật hiếu khí. |
|
d) Cần làm giảm nhiệt độ ủ phân để hạn chế vi sinh vật chết do tác động của nhiệt độ. |
|
Trong quá trình nuôi cấy vi khuẩn lactic để làm sữa chua, bạn An vô tình để lẫn một ít nấm men cho vào hỗn hợp. Sau một thời gian, thành phẩm sữa chua có vị chua gắt hơn bình thường và có mùi rượu nhẹ.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Vi khuẩn lactic và nấm men đều và vi sinh vật nhân sơ. |
|
b) Vi sinh vật sẽ dùng protein trong sữa để tổng hợp nên các protein khác cho chúng. |
|
c) Mùi rượu nhẹ của sữa chua là do quá trình hô hấp hiếu khí của nấm men sinh ra. |
|
d) Nấm men và vi khuẩn lactic có khả năng chịu được độ pH thấp. |
|
Cho một số quy tắc nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm như sau:
a. Cần khử trùng dụng cụ thí nghiệm thường xuyên.
b. Ghi chú, dán nhãn đầy đủ các chai, lọ hóa chất.
c. Đeo găng tay, mặc áo bảo hộ khi thực hành.
d. Không thực hành nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm ngoài phòng thí nghiệm.
e. Khi ra khỏi phòng thí nghiệm cần tắt các công tắc điện.
f. Không tự ý pha, trộn các loại dung dịch, hóa chất khác nhau.
g. Bật đèn UV sau khi ra khỏi phòng thí nghiệm.
Có bao nhiêu quy tắc được ứng dụng dựa trên những hiểu biết về vi sinh vật?
Trả lời: .
Cho những thành tựu sau:
a. Giống lúa "gạo vàng" có khả năng tổng hợp β - caroten trong hạt.
b. Sản xuất insulin người bằng vi khuẩn E. coli biến đổi gene.
c. Cừu Dolly và các động vật nhân bản vô tính.
d. Tạo mô, cơ quan thay thế các mô, cơ quan bị hỏng, bị bệnh.
e. Sản xuất kháng sinh từ nấm mốc Penicillium.
Có bao nhiêu thành tựu là của công nghệ tế bào?
Trả lời: .
Cho các phương pháp nghiên cứu và chọn, tạo giống sinh vật sau: Quan sát hình thái, nuôi cấy môi trường nhân tạo, gây đột biến, lai hữu tính, quan sát tập tính, kiểm tra các phản ứng hóa học. Có bao nhiêu phương pháp có thể áp dụng lên đối tượng là vi sinh vật?
Trả lời: .
Một tế bào sinh dưỡng của người có 2n = 46. Tế bào này nguyên phân một số lần, đếm được trên các tế bào con có 2944 nhiễm sắc thể đơn đang chuẩn bị phân li về hai cực. Tế bào này đã phân bào bao nhiêu lần?
Trả lời: .
Một tế bào sinh dục sơ khai của ruồi giấm (2n = 8) trải qua quá trình giảm phân. Số lượng nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào ở kì sau I của giảm phân là bao nhiêu?
Trả lời: .
Một chủng vi khuẩn có thời gian thế hệ là 20 phút. Sau 2 giờ nuôi cấy trong điều kiện tối ưu, từ một tế bào ban đầu sẽ thu được bao nhiêu tế bào vi khuẩn?
Trả lời: .