Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề tự luận (10.0 điểm) SVIP
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 ĐIỂM)
Đọc bài thơ sau:
TÓC CỦA MẸ TÔI
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
Tóc dài mẹ xoã sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữ ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thị Thanh Nhàn, Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0.5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (0.5 điểm) Bài thơ trên là lời của ai viết cho ai?
Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hoá trong hai dòng thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó:
Tóc dài mẹ xoã sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Câu 4. (1.0 điểm) Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ sau?
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 5. (1.0 điểm) Em rút ra bài học gì cho bản thân từ bài thơ trên?
Hướng dẫn giải:
Câu 1. Bài thơ viết theo thể thơ lục bát.
Câu 2. Bài thơ là lời của người con viết cho người mẹ.
Câu 3.
– Biện pháp tu từ nhân hoá: “chen” – động từ vốn dùng để chỉ hoạt động của con người.
– Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
+ Cho thấy tuổi mẹ ngày càng già (“sợi bạc” là dấu hiệu của tuổi già).
+ Thể hiện sự xót xa của người con.
Câu 4. HS nêu cách hiểu về hai dòng thơ, cần đảm bảo các ý sau:
– Người con khẳng định mình đã ngoan, đã có thể làm mẹ yên lòng.
– Người con mong mẹ có thể trẻ lại, mãi khoẻ mạnh.
– Qua đó thấy được tình yêu thương mà người con dành cho mẹ.
Câu 5. HS nêu bài học mình rút ra từ câu chuyện, ví dụ: cần biết trân trọng, yêu thương cha mẹ, người thân,...
II. PHẦN VIẾT (6.0 ĐIỂM)
Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích.
Hướng dẫn giải:
a. Yêu cầu chung: xác định đúng vấn đề trọng tâm; bảo đảm yêu cầu về hình thức, dung lượng. (1.0 điểm)
– Vấn đề trọng tâm: kể lại một câu chuyện cổ tích.
– Hình thức: bài văn.
– Dung lượng: khoảng 400 chữ.
b. Yêu cầu cụ thể:
b1. Viết được mở bài, kết bài: (1.0 điểm)
– Mở bài: giới thiệu câu chuyện cổ tích sẽ kể.
– Kết bài: nêu cảm nghĩ về câu chuyện vừa kể.
b2. Kể lại câu chuyện cổ tích với các yêu cầu sau: (4.0 điểm)
– Người kể sử dụng ngôi thứ ba.
– Các sự việc được kể theo trình tự thời gian.
– Đảm bảo kể được đầy đủ các sự việc quan trọng trong câu chuyện, đặc biệt các yếu tố kì ảo, hoang đường.
b3. Sáng tạo: (1.0 điểm)
– Có ý tưởng sáng tạo trong bài viết (thêm các chi tiết, thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm,...).
– Có cách diễn đạt tinh tế, độc đáo.
Hướng dẫn chấm:
– HS có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án hoặc tương tự, miễn là thuyết phục.
– Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ sai, chữ viết cẩu thả): trừ 0.5 điểm nếu bài văn mắc từ 6 – 9 lỗi, trừ 1.0 điểm nếu bài văn mắc từ 10 – 13 lỗi; mắc trên 13 lỗi không cho vượt quá nửa số điểm cả câu.