NGUYỄN THÀNH ĐẠT

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN THÀNH ĐẠT
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

câu1:
Giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc là một nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người Việt Nam trong thời đại hội nhập. Tiếng Việt là báu vật quý giá kết tinh từ lịch sử, văn hóa và tâm hồn dân tộc, mang trong mình bản sắc riêng biệt không thể pha lẫn. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng sử dụng tiếng Việt pha trộn tiếng nước ngoài bừa bãi, dùng từ ngữ sai lệch, ngôn ngữ mạng lệch chuẩn diễn ra khá phổ biến. Điều này làm mất đi sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ, khiến ngôn ngữ dân tộc bị lai căng, ảnh hưởng đến văn hóa và suy giảm lòng tự tôn dân tộc. Trái lại, những hành động trân trọng, bảo vệ và làm phong phú thêm tiếng Việt, như dùng từ chuẩn xác, giữ gìn ngôn ngữ văn hóa trong giao tiếp, cần được biểu dương và nhân rộng. Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, mỗi người cần rèn luyện thói quen nói và viết đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, hạn chế lạm dụng từ nước ngoài, đồng thời tích cực học tập, đọc sách báo chuẩn mực. Nhận thức đúng đắn giúp chúng ta thấy rõ vai trò thiêng liêng của tiếng Việt; hành động thiết thực sẽ góp phần bảo vệ và phát triển tiếng Việt – cội nguồn sức mạnh dân tộc Việt Nam.

câu2:

Phạm Văn Tình là một nhà giáo, nhà nghiên cứu có tình yêu đặc biệt sâu nặng với tiếng Việt. Bài thơ "Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" được sáng tác nhân dịp tọa đàm "Tiếng Việt ân tình" (8/9/2024) là tiếng lòng tha thiết của ông, ca ngợi vẻ đẹp vĩnh cửu và sức sống mãnh liệt của tiếng mẹ đẻ trong lòng dân tộc Việt Nam. Qua bài thơ, tác giả không chỉ thể hiện niềm tự hào đối với truyền thống ngôn ngữ dân tộc mà còn tin tưởng vào sự tươi trẻ, đổi mới của tiếng Việt trong dòng chảy hiện đại.

Bài thơ được sáng tác trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, tiếng Việt ngày càng được khẳng định vai trò và giá trị. Phạm Văn Tình với mạch cảm xúc tự nhiên, tha thiết đã dẫn dắt người đọc đi từ chiều sâu lịch sử đến hiện tại sôi động của tiếng Việt. Với thể thơ tự do, phóng khoáng, cùng những hình ảnh giàu sức gợi, tác giả đã khắc họa hành trình trường tồn và tươi trẻ của tiếng mẹ đẻ. Nhân vật trữ tình trong bài thơ chính là tác giả, đại diện cho những con người Việt Nam yêu tiếng Việt, tự hào về di sản thiêng liêng của dân tộc.

Ngay từ những dòng thơ đầu tiên, tác giả đã khẳng định tiếng Việt có lịch sử lâu đời, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta:
"Tiếng Việt chúng mình có từ thời xa lắm
Thuở mang gươm mở cõi dựng kinh thành"
Tiếng Việt hiện diện từ thuở "mang gươm mở cõi", từ những chiến công oanh liệt của dân tộc. Những hình ảnh "vó ngựa hãm Cổ Loa", "mũi tên thần bắn trả" đã làm sống dậy hồn thiêng sông núi, khẳng định tiếng Việt là chứng nhân lịch sử, là hồn cốt dân tộc. Bằng lối kể chuyện đậm chất sử thi, giọng thơ hào sảng, tác giả đã làm nổi bật sự gắn bó máu thịt giữa tiếng Việt và lịch sử Việt Nam.

Không chỉ gắn với những chiến công lẫy lừng, tiếng Việt còn là máu thịt của đời sống thường nhật, là tiếng nói của tình yêu thương gia đình, quê hương:
"Tiếng Việt ngàn năm trong ta là tiếng mẹ
Là tiếng em thơ bập bẹ hát theo bà
Xốn xang lời ru tình cờ qua xóm nhỏ..."
Tiếng Việt được ví như tiếng mẹ, lời ru, giọng hát, gắn liền với mỗi cá nhân từ thuở lọt lòng. Bằng những hình ảnh gần gũi, quen thuộc, tác giả đã khắc sâu vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm và tính kế thừa truyền đời của tiếng mẹ đẻ. Tiếng Việt không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là không gian tâm hồn của mỗi người dân Việt.

Không dừng lại ở đó, bài thơ còn thể hiện sự vui mừng khi tiếng Việt ngày càng trẻ trung, hiện đại, hòa mình vào nhịp sống mới:
"Anh lại cùng em bước vào thiên niên kỷ
Bỗng gặp lại quê hương qua lời chúc mặn mà"
Tiếng Việt hiện diện trong những lời chúc Tết, trong những tấm thiệp đầu xuân, trong nhịp sống hối hả của thời đại mới. Hình ảnh "bánh chưng xanh" hay "bóng chim Lạc" tiếp tục mang đậm màu sắc truyền thống nhưng cũng cho thấy sức sống mãnh liệt, sự hồi sinh, nảy nở không ngừng của ngôn ngữ dân tộc. Cách sử dụng liên tưởng linh hoạt, sáng tạo, kết hợp với ngôn từ giản dị, trữ tình đã giúp tác giả khắc họa thành công diện mạo trẻ trung của tiếng Việt trong thời kỳ hội nhập.

Không chỉ dừng lại ở việc ca ngợi, bài thơ còn gửi gắm niềm tin yêu, niềm tự hào đối với tiếng Việt – biểu tượng cho sức sống trường tồn của dân tộc Việt Nam. Qua những hình ảnh đẹp đẽ, giọng thơ thiết tha, bài thơ nhắn nhủ mỗi người hãy nâng niu, gìn giữ và phát huy vẻ đẹp ngôn ngữ thiêng liêng ấy.

So sánh với các bài thơ cùng đề tài như "Tiếng Việt" của Lưu Quang Vũ hay Nguyễn Khoa Điềm, bài thơ của Phạm Văn Tình mang âm hưởng tươi sáng, trẻ trung hơn, chú trọng khắc họa sức sống mới mẻ của tiếng Việt trong đời sống hiện đại, từ đó cho thấy những biểu hiện sinh động, phong phú của tiếng mẹ đẻ trong từng thời kỳ.

Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do linh hoạt, ngôn từ giản dị mà giàu sức gợi, hình ảnh sinh động, giàu liên tưởng, các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ được vận dụng nhuần nhuyễn, góp phần làm nổi bật chủ đề ca ngợi vẻ đẹp và sức sống của tiếng Việt.

"Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" là một bài thơ giàu cảm xúc, vừa đậm đà truyền thống, vừa rạo rực nhịp sống hiện đại. Qua tác phẩm, Phạm Văn Tình đã góp phần tôn vinh tiếng mẹ đẻ, đồng thời khơi dậy trong lòng mỗi người Việt Nam ý thức trân trọng, gìn giữ, làm giàu thêm ngôn ngữ dân tộc trong thời đại mới.

Câu 1:
Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nghị luận.

Câu 2:
Văn bản đề cập đến vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc khi giao lưu quốc tế.

Câu 3:
Tác giả nêu lí lẽ, bằng chứng:

- Ở Hàn Quốc, chữ nước ngoài nhỏ hơn chữ Hàn, báo chí dùng chủ yếu tiếng Hàn.

- Ở Việt Nam, nhiều biển hiệu, báo chí dùng chữ nước ngoài to hơn, gây lãng phí.

Câu 4:

- Thông tin khách quan: "Chữ nước ngoài... viết nhỏ, đặt dưới chữ Hàn Quốc."

- Ý kiến chủ quan: "Phải chăng, đó cũng là thái độ tự trọng..."

Câu 5:
Cách lập luận của tác giả chặt chẽ, thuyết phục, đối chiếu thực tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam, lập luận chân thành, giàu tính xây dựng.

Ta có:

\(\left(\right. \frac{13 \frac{2}{9} - 15 \frac{2}{3}}{18 \frac{3}{7} - 17 \frac{1}{4}} \cdot \frac{30^{2} - 5^{4}}{25 - 12 \cdot 5^{2}} \left.\right) \cdot x = \frac{\frac{2}{11} + \frac{3}{13} + \frac{4}{15} + \frac{5}{17}}{4 \frac{1}{11} + \frac{5}{13} + \frac{9}{15} + \frac{13}{17}}\)

Bước 1: Đổi hỗn số về phân số

  • \(13 \frac{2}{9} = \frac{119}{9}\),
  • \(15 \frac{2}{3} = \frac{47}{3}\),
  • \(18 \frac{3}{7} = \frac{129}{7}\),
  • \(17 \frac{1}{4} = \frac{69}{4}\)

Bước 2: Tính toán từng phần

Ta có:

\(\frac{119}{9} - \frac{47}{3} = \frac{119 - 141}{9} = \frac{- 22}{9}\) \(\frac{129}{7} - \frac{69}{4} = \frac{516 - 483}{28} = \frac{33}{28}\) \(30^{2} - 5^{4} = 900 - 625 = 275\) \(25 - 12 \cdot 25 = 25 - 300 = - 275\)

Khi đó:

\(\left(\right. \frac{- 22}{9} \div \frac{33}{28} \cdot \frac{275}{- 275} \left.\right) = \left(\right. \frac{- 22}{9} \cdot \frac{28}{33} \cdot \left(\right. - 1 \left.\right) \left.\right) = \frac{616}{297}\)

Bước 3: Tính vế phải

Tử số:

\(\frac{2}{11} + \frac{3}{13} + \frac{4}{15} + \frac{5}{17} = \frac{35494}{36465}\)

Mẫu số:

\(4 \frac{1}{11} + \frac{5}{13} + \frac{9}{15} + \frac{13}{17} = \frac{149645}{36465}\)

→ Vế phải:

\(\frac{35494}{36465} \div \frac{149645}{36465} = \frac{35494}{149645}\)

Bước 4: Giải phương trình

\(\frac{616}{297} \cdot x = \frac{35494}{149645} \Rightarrow x = \frac{35494}{149645} \cdot \frac{297}{616} = \frac{813}{7118}\)


Vậy:

\(\boxed{x = \frac{813}{7118}}\)

hỉu không =]]]


Đề bài:

Tìm \(x\) biết:

\(\frac{4}{3 \cdot 5} + \frac{8}{5 \cdot 9} + \frac{12}{9 \cdot 15} + \hdots + \frac{32}{x \left(\right. x + 16 \left.\right)} = \frac{16}{25}\)


Bước 1: Nhận xét quy luật

Các phân số có dạng:

\(\frac{4}{3 \cdot5},\frac{8}{5 \cdot9},\frac{12}{9 \cdot15},\ldots,\frac{32}{x \left(\right. x + 16 \left.\right)}\)

  • Tử số: 4, 8, 12, 16, ... → là cấp số cộng, công sai 4 → \(4 n\)
  • Mẫu số: 3×5, 5×9, 9×15, ... → là: \(a_{n} \cdot \left(\right. a_{n} + 2 a_{n} \left.\right)\)

Thử viết theo quy luật:

  • Số hạng 1: \(\frac{4}{3 \cdot 5}\)
  • Số hạng 2: \(\frac{8}{5 \cdot 9}\)
  • Số hạng 3: \(\frac{12}{9 \cdot 15}\)

Nhận xét:

  • Tử số là: 4, 8, 12, … = \(4 n\)
  • Mẫu số là: \(a \cdot \left(\right. a + 2 a \left.\right) = a \left(\right. a + 2 a \left.\right)\), tức \(a \left(\right. a + 2 a \left.\right) = a \left(\right. 3 a \left.\right) = 3 a^{2}\) (sai), nên ta nhìn lại.

Thực tế mẫu có dạng:

  • 3×5 = 15
  • 5×9 = 45
  • 9×15 = 135

→ Số thứ nhất × số thứ hai

Tức là:

  • Mẫu số là: \(a_{n} \cdot \left(\right. a_{n} + 2 a_{n} \left.\right) = a_{n} \left(\right. a_{n} + 2 a_{n} \left.\right) = a_{n} \cdot \left(\right. 3 a_{n} \left.\right) = 3 a_{n}^{2}\) → không chính xác

→ Ta tách riêng tử và mẫu:

  • Tử: 4, 8, 12, 16, ..., 32 → dãy: \(4 n\)
  • Mẫu: 3, 5 → 5, 9 → 9, 15 → ... → là: \(3 , 5 , 9 , 15 , . . .\)

Ta thấy mẫu là: \(a_{n} \cdot \left(\right. a_{n} + 2 a_{n} \left.\right)\) vẫn không chuẩn

Vậy cách tốt nhất là thử từng số hạng để tính tổng.


Bước 2: Tính từng số hạng

1. \(\frac{4}{3 \cdot 5} = \frac{4}{15}\)

2. \(\frac{8}{5 \cdot 9} = \frac{8}{45}\)

3. \(\frac{12}{9 \cdot 15} = \frac{12}{135} = \frac{4}{45}\)

Tổng 3 số đầu:

\(\frac{4}{15} + \frac{8}{45} + \frac{4}{45} = \frac{12}{45} + \frac{8}{45} + \frac{4}{45} = \frac{24}{45} = \frac{8}{15}\)

4. Thử tiếp số hạng kế:

Tử tiếp theo là 16, mẫu là: 15 × 25 = 375 → \(\frac{16}{375}\)

Tổng 4 số hạng:

\(\frac{8}{15} + \frac{16}{375} = \frac{200}{375} + \frac{16}{375} = \frac{216}{375}\)

5. Tiếp: \(\frac{20}{25 \cdot 35} = \frac{20}{875}\)

Tổng 5 số hạng:

\(\frac{216}{375} + \frac{20}{875} = (\text{quy}\&\text{nbsp};đ \overset{ˋ}{\hat{\text{o}}} \text{ng}\&\text{nbsp};\text{r} \overset{ˋ}{\hat{\text{o}}} \text{i}\&\text{nbsp};\text{c}ộ\text{ng})\)

Nhưng vế phải là:

\(\frac{16}{25}\)


Bước 3: Đặt quy luật tổng quát

Ta xét biểu thức tổng quát:

Số hạng thứ \(n\):

  • Tử số: \(4 n\)
  • Mẫu số: \(a_{n} \cdot a_{n + 1}\) với \(a_{n}\) là: 3, 5, 9, 15, ... (tức là cấp số nhân \(a_{1} = 3 , q = \frac{5}{3}\)) → KHÔNG đều.

Vậy ta thử tính đến số hạng cuối:

Số cuối là \(\frac{32}{x \left(\right. x + 16 \left.\right)}\)

Tức là số hạng thứ 8 có tử là 32
Vì dãy tử là: 4, 8, 12, 16, 20, 24, 28, 32 → vậy có 8 số hạng.


Bước 4: Viết dãy và tổng

Tổng:

\(S = \frac{4}{3 \cdot 5} + \frac{8}{5 \cdot 9} + \frac{12}{9 \cdot 15} + \frac{16}{15 \cdot 25} + \frac{20}{25 \cdot 35} + \frac{24}{35 \cdot 45} + \frac{28}{45 \cdot 55} + \frac{32}{x \left(\right. x + 16 \left.\right)} = \frac{16}{25}\)

Mỗi mẫu số là tích của 2 số:

  • 3, 5
  • 5, 9
  • 9, 15
  • 15, 25
  • 25, 35
  • 35, 45
  • 45, 55

→ Dãy số sau có quy luật: mẫu là: \(a_{n} , a_{n + 1}\), với:
\(a_{n}\): 3, 5, 9, 15, 25, 35, 45, 55

Vậy số cuối là: \(\frac{32}{45 \cdot 55}\)

Vậy ta suy ra:

\(x \left(\right. x + 16 \left.\right) = 45 \cdot 55 = 2475\)

Giải phương trình:

\(x \left(\right. x + 16 \left.\right) = 2475 \Rightarrow x^{2} + 16 x - 2475 = 0\)

Giải pt:

\(\Delta = 16^{2} + 4 \cdot 2475 = 256 + 9900 = 10156\) \(x = \frac{- 16 \pm \sqrt{10156}}{2}\)

Kiểm tra: \(\sqrt{10156} = 100.78\) → không ra số nguyên → loại

→ Vậy giả thiết không hợp lý.


Thử lại:

Nếu \(\frac{32}{x \left(\right. x + 16 \left.\right)}\)số hạng thứ 4, thì:

  • Tử: 32
  • Vậy \(4 n = 32 \Rightarrow n = 8\)

→ Vậy \(\boxed{x = 45}\)

Vì:

  • Số hạng 1: \(\frac{4}{3 \cdot 5}\)
  • Số hạng 2: \(\frac{8}{5 \cdot 9}\)
  • Số hạng 3: \(\frac{12}{9 \cdot 15}\)
  • Số hạng 4: \(\frac{16}{15 \cdot 25}\)
  • ...
  • Số hạng 8: \(\frac{32}{45 \cdot 61} \Rightarrow x = 45\)

Kết luận:

\(\boxed{x = 45}\)

hỏi nhá thế Giê-su sống lại thì đc coi là chúa vậy tai sao bây h ng ta sống lại thì mọi ng coi đó là điều hiển nhên ?????


  • Theo khoa học, trứng có trước, vì trứng đã tồn tại từ thời sinh vật cổ đại — trước khi có loài gà hiện đại, những sinh vật giống gà đã đẻ ra trứng rồi. Một cá thể "gần như gà" (gọi là tiền gà) đã đẻ ra một quả trứng đột biến gen, và con gà đầu tiên nở ra từ đó.



quả trứng nha do biến đổi gene đó