Hà Phương Ngô
Giới thiệu về bản thân
Ta có: ΔABC cân tại A
mà AM là đường trung tuyến
nên AM là đường phân giác
Xét ΔADE có
AK là đường cao
AK là đường phân giác
Do đó: ΔADE cân tại a
Suy ra: AD=AE
Ngày Tết luôn mang lại cho tôi những cảm xúc đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ ngày nào khác trong năm. Từ những ngày trước Tết, không khí đã rộn ràng khắp nơi. Những cánh mai, cánh đào nở rực rỡ, báo hiệu mùa xuân về. Từ sáng sớm, không khí se lạnh của mùa đông dần nhường chỗ cho sự ấm áp của niềm vui đón Tết. Cả gia đình cùng nhau quây quần bên mâm cơm, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành, và thịt mỡ. Tết là lúc để mọi người nhớ về tổ tiên, thể hiện lòng thành kính qua những lễ cúng. Tuy vậy, điều làm tôi hạnh phúc nhất chính là sự đoàn viên, khi mọi người dù đi xa đến đâu cũng trở về để cùng chia sẻ niềm vui. Tôi luôn cảm thấy rất ấm áp khi được sum vầy cùng gia đình, và niềm vui như được nhân lên khi được gửi những lời chúc tốt đẹp đến mọi người. Mỗi năm, Tết đến là một cơ hội để tôi cùng những người thân yêu tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.
Hi, my name is Duc. I'm from [thành phố, quốc gia]. I am [tuổi của bạn] years old. I love [sở thích của bạn], and I enjoy [một số hoạt động]. I am friendly, hardworking, and always open to learning new things. Nice to meet you!
Sử dụng danh sách liệt kê Bullets trong bài viết đem lại nhiều hiệu quả quan trọng:
Tăng tính rõ ràng và dễ đọc: Các thông tin được liệt kê dưới dạng bulleted giúp người đọc dễ dàng nhận diện và tiếp thu. Việc phân tách thông tin thành các mục riêng biệt giúp không làm người đọc cảm thấy "ngập" trong một đoạn văn dài và phức tạp.
Tạo sự chú ý vào các điểm quan trọng: Bullets giúp làm nổi bật những điểm chính, đảm bảo người đọc không bỏ qua những thông tin quan trọng trong bài viết.
Cấu trúc mạch lạc: Danh sách liệt kê giúp tổ chức thông tin một cách có trật tự, dễ theo dõi. Điều này quan trọng trong việc giữ cho bài viết có một cấu trúc mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung.
Tiết kiệm thời gian: Việc trình bày thông tin theo dạng list giúp người đọc có thể nhanh chóng xem qua các mục và hiểu nội dung mà không cần phải đọc toàn bộ đoạn văn.
Sự hấp dẫn về mặt thị giác: Các danh sách Bullets tạo nên sự thay đổi về mặt hình thức cho bài viết, giúp nội dung trở nên sinh động và dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là khi bài viết dài hoặc chứa thông tin phức tạp.
Việc sử dụng danh sách liệt kê là quan trọng vì nó giúp bài viết của bạn dễ dàng tiếp cận hơn, giữ sự tập trung và giúp người đọc hiểu rõ các điểm bạn muốn truyền tải.
scp là gì vậy?
Đoạn văn: Tết đến, làng quê nhộn nhịp trong không khí xuân đầy sắc màu. Mọi người đều quay quần bên nhau, làm mâm cơm cúng ông bà, cha mẹ và tổ tiên. Dọc theo con đường làng, những cây mai, đào nở hoa, đua nhau khoe sắc thắm. Hương bánh chưng thơm ngào ngạt trong mỗi ngôi nhà, hòa cùng tiếng cười rộn rã của trẻ con. Chợ Tết thật đông đúc, tiếng rao hàng của người bán, tiếng chúc Tết của mọi người vang vọng khắp nơi. Đây là thời khắc thiêng liêng để mọi người thể hiện lòng kính trọng với tổ tiên và hy vọng một năm mới an lành, hạnh phúc. Giải thích yêu cầu:
Dấu câu: Trong đoạn văn có sử dụng các dấu câu như dấu chấm (.), dấu phẩy (,), dấu chấm phẩy (;), dấu hai chấm (:), dấu hỏi (?)… để thể hiện sự kết nối các câu, làm rõ ý nghĩa và tạo nhịp điệu cho đoạn văn. Biện pháp tu từ: Đoạn văn sử dụng biện pháp nhân hóa khi mô tả cảnh vật như cây mai, đào "đua nhau khoe sắc thắm", giúp làm nổi bật sự sống động của mùa xuân. Cụm danh từ: Ví dụ, "mâm cơm cúng ông bà, cha mẹ và tổ tiên" hay "hương bánh chưng", "tiếng cười rộn rã", các cụm danh từ này làm rõ ý và tạo sự liên kết trong câu. Động từ: Các động từ như "quay quần", "làm", "nở", "khoe", "thơm", "hòa", "rao", "chúc" giúp diễn tả hành động trong một ngày Tết. Tính từ: Tính từ "đầy sắc màu", "thắm", "ngào ngạt", "rộn rã", "thiêng liêng", "an lành", "hạnh phúc" làm nổi bật vẻ đẹp, không khí và cảm xúc trong những ngày Tết ở làng quê.
Câu 1. Nêu đề tài và chủ đề của bài thơ.
Đề tài: Bài thơ viết về hình ảnh ông đồ - biểu tượng cho những giá trị văn hóa truyền thống, cụ thể là nghệ thuật thư pháp, và sự tàn phai của những giá trị đó theo thời gian.
Chủ đề: Bài thơ thể hiện sự tiếc nuối và xót xa trước sự lụi tàn của văn hóa truyền thống khi con người dần thờ ơ, quên lãng.
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ 2 và thứ 3. Nêu tác dụng.
Khổ 2:
Biện pháp tu từ: Nhân hóa (Giấy đỏ buồn, mực đọng, lá vàng rơi...).
Tác dụng: Nhấn mạnh sự trầm lắng, buồn bã của cảnh vật, đồng thời thể hiện tâm trạng tiếc nuối trước cảnh suy tàn của giá trị văn hóa.
Khổ 3:
Biện pháp tu từ: Ẩn dụ, đối lập (ông đồ vẫn ngồi đấy / qua đường không ai hay).
Tác dụng: Thể hiện sự tương phản giữa quá khứ đông đúc và hiện tại lạnh lẽo. Gợi nỗi cô đơn và bi kịch của ông đồ.
Câu 3. Giải nghĩa từ "ông đồ ơi, ông đồ già, ông đồ xưa" trong bài thơ.
"Ông đồ ơi, ông đồ già, ông đồ xưa" không chỉ là hình ảnh một cá nhân cụ thể, mà là biểu tượng cho tầng lớp nhà nho mang trong mình tinh thần văn hóa Nho học và nghệ thuật thư pháp. Những từ này hàm chứa nỗi nhớ nhung, tiếc nuối và cả xót xa cho một giá trị văn hóa đẹp đã qua thời hoàng kim và đang lụi tàn trong đời sống hiện đại.
Câu 4. Tác dụng của dấu chấm lửng ở khổ thơ thứ 3 là gì?
Dấu chấm lửng mang lại tác dụng:
Tạo khoảng lặng trong nhịp thơ, gợi sự trống trải và kéo dài nỗi buồn man mác.
Gợi tả sự tiếc nuối vô hạn trước sự ra đi của một giá trị văn hóa xưa, không thể nói hết bằng lời.
Câu 5. Bài thơ gợi lên trong em tình cảm, cảm xúc gì?
Bài thơ gợi lên trong em sự tiếc nuối và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống như nghệ thuật thư pháp. Hình ảnh ông đồ, bút mực và những ngày Tết xưa làm em liên tưởng đến nét đẹp tao nhã, đầy ý nghĩa trong phong tục truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, nó cũng khiến em cảm thấy xót xa và suy ngẫm về sự mai một của văn hóa dân gian trong xã hội hiện đại. Đây là lời nhắc nhở mỗi người hãy biết gìn giữ và phát huy những giá trị ấy để chúng mãi trường tồn theo thời gian.