Giới thiệu về bản thân
Trong cuộc đời mỗi học sinh, có những kỷ niệm tựa như những thước phim quý giá mà mỗi khi chạm tay vào, ta lại thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Với tôi, trải nghiệm đáng nhớ nhất chính là lần được cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ khi tôi vấp ngã trong kỳ thi học sinh giỏi năm lớp 7.
Năm đó, tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào môn Ngữ văn. Tôi tự tin mình sẽ đạt giải cao vì vốn dĩ đó là môn sở trường. Thế nhưng, khi nhận kết quả, tôi bàng hoàng thấy tên mình nằm ở cuối danh sách với số điểm thấp kỷ lục. Cảm giác thất vọng, xấu hổ và tự ti bủa vây khiến tôi chỉ muốn thu mình lại một góc, không dám nhìn mặt bạn bè hay thầy cô.
Chiều hôm ấy, khi cả lớp đã về hết, tôi vẫn ngồi thẫn thờ ở sân trường. Cô Hiền – giáo viên dạy Văn của tôi – đã lặng lẽ tiến đến bên cạnh. Cô không hề trách mắng về điểm số, cũng không giảng giải những đạo lý khô khan. Cô chỉ đưa cho tôi một hộp sữa nhỏ và nhẹ nhàng nói: "Thất bại không phải là dấu chấm hết, nó chỉ là một dấu phẩy để em nghỉ ngơi trước khi viết tiếp những chương rực rỡ hơn thôi."
Cô ngồi lại cùng tôi rất lâu, kiên nhẫn chỉ ra những lỗi sai trong bài làm của tôi. Cô giảng giải rằng sự chủ quan đã khiến tôi lạc đề, và đó là bài học đắt giá về sự cẩn trọng. Ánh mắt ấm áp và giọng nói dịu dàng của cô như một liều thuốc chữa lành những tổn thương trong lòng tôi. Nhờ có cô, tôi hiểu ra rằng giá trị của một con người không chỉ nằm ở những tấm bằng khen, mà ở bản lĩnh biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.
Kỷ niệm ấy đã trở thành động lực lớn lao giúp tôi trưởng thành hơn. Cho đến tận bây giờ, mỗi khi gặp khó khăn, tôi vẫn nhớ về dáng hình của cô bên chiếc ghế đá chiều hôm ấy. Đó không chỉ là một trải nghiệm về học tập, mà còn là bài học về tình người, về sự bao dung và niềm tin mà cô đã gieo vào lòng tôi.
câu 1.
thể thơ lục bát.
câu 2.
từ" mây" hiệp vần cuối là"ây" như là từ" hây hây".
câu 3.
Trong câu "Chiều chiều thơ thẩn áng mây", từ "thơ thẩn" có nghĩa là trạng thái lặng lẽ, lơ đãng, vẩn vơ, tưởng tượng lan man như đang suy nghĩ về điều gì đó không cụ thể, gợi cảm giác thảnh thơi,bâng khuâng, hoài niệm, hoặc phó mặc cho cảm xúc và suy nghĩ trôi đi theo cảnh vật
câu 4.
BPTT:nhân hóa
tác dụng:Biện pháp tu từ có tác dụng tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc, hấp dẫn hơn, giúp diễn đạt ý tưởng, tình cảm của tác giả một cách sâu sắc, tinh tế; đồng thời làm nổi bật ý, tạo ấn tượng mạnh mẽ, phong phú hóa cách diễn đạt, tránh nhàm chán và giúp người đọc/nghe dễ hình dung, ghi nhớ hơn.
câu 5.
Nội dung chính của đoạn trích là miêu tả vẻ đẹp đa sắc màu và đầy sức sống của dòng sông quê hương qua lăng kính nhân hóa, cho thấy sông thay đổi trang phục theo từng thời khắc trong ngày (sáng áo lụa đào, trưa áo xanh, chiều áo ráng vàng), làm nổi bật sự tươi mới, thanh bình và vẻ thơ mộng, quyến rũ của thiên nhiên, thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với dòng sông.
câu 6.
Từ vẻ đẹp của dòng sông, em nhận thấy mình cần hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, như tiết kiệm nước, hạn chế rác thải (đặc biệt là nhựa) và không vứt rác bừa bãi, tích cực trồng cây xanh, sử dụng phương tiện công cộng/đi bộ/xe đạp, và quan trọng nhất là tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người, để dòng sông và thiên nhiên luôn trong lành, giữ được vẻ đẹp vốn có cho thế hệ mai sau.