Giới thiệu về bản thân
1/ Bài thơ giúp em cảm nhận được vẻ đẹp nào của cuộc sống
Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận giúp em cảm nhận được vẻ đẹp lao động của con người và vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên biển cả Việt Nam. Hình ảnh những người ngư dân hăng say ra khơi, hát vang giữa trời đêm thể hiện tinh thần yêu lao động, niềm vui và niềm tin vào cuộc sống mới. Biển đêm và biển bình minh hiện lên vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, gắn bó hòa hợp với con người. Qua đó, em cảm nhận được cuộc sống lao động thật tươi đẹp, con người làm chủ thiên nhiên, làm chủ cuộc đời bằng chính sức lao động và niềm tin vào ngày mai rạng rỡ.
2/ Viết đoạn văn (200 – 250 chữ) trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ cuối
Hai khổ thơ cuối của bài “Đoàn thuyền đánh cá” đã khép lại bản trường ca về lao động trên biển bằng những hình ảnh vừa hùng tráng vừa rực rỡ ánh sáng. Khi “sao mờ”, cũng là lúc đoàn thuyền trở về, mang theo “chùm cá nặng”, thành quả của một đêm lao động hăng say. Hình ảnh “vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông” gợi nên vẻ đẹp vừa thực vừa lãng mạn: ánh bình minh hoà cùng sắc cá, tạo nên bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống và niềm vui chiến thắng. Cảnh “lưới xếp buồm lên đón nắng hồng” không chỉ là hình ảnh của sự kết thúc một chuyến đi biển mà còn là biểu tượng cho niềm tin vào tương lai tươi sáng. Đoàn thuyền “chạy đua cùng mặt trời”, thể hiện tư thế làm chủ thiên nhiên, tinh thần lao động hăng say của con người mới. Hình ảnh “mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi” khép lại bài thơ bằng một cảm hứng lãng mạn bay bổng, ngợi ca con người và cuộc sống lao động đầy tự hào. Hai khổ thơ cuối như một bản hòa ca rực rỡ giữa con người và thiên nhiên, giữa lao động và niềm vui, để lại trong lòng người đọc niềm tin yêu sâu sắc vào cuộc sống.
at
\(ĐOẠNVĂNMẪUCHOCẬUNHÉ\) :
Trong lớp em, người bạn mà em quý mến nhất là bạn Lan – một cô bạn có tính cách hiền lành, thân thiện và rất tốt bụng. Lan có dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt tròn xinh với đôi mắt sáng long lanh và nụ cười luôn nở trên môi. Điều em ấn tượng nhất ở Lan chính là sự vui vẻ và lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Dù gặp chuyện buồn hay áp lực học tập, bạn vẫn luôn giữ được thái độ tích cực và truyền năng lượng vui tươi cho cả lớp. Ở trường, Lan là một học sinh gương mẫu, luôn chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu trong các tiết học. Mỗi khi có bạn không hiểu bài, Lan sẵn sàng ngồi lại sau giờ học để giảng giải tận tình, không bao giờ tỏ ra khó chịu hay vội vàng. Không chỉ học giỏi, Lan còn rất chu đáo và quan tâm đến mọi người. Vào những ngày trời mưa, bạn luôn mang theo dù để chia sẻ với các bạn khác. Khi ai đó bị ốm hay buồn, Lan luôn hỏi han và động viên bằng những lời nói chân thành. Em nhớ có lần em bị điểm kém, buồn muốn khóc, chính Lan là người đã ở lại an ủi, giúp em bình tĩnh và cố gắng hơn. Tấm lòng nhân hậu và sự kiên nhẫn của Lan khiến ai cũng quý mến. Ở nhà, Lan cũng rất ngoan ngoãn, biết giúp đỡ cha mẹ việc nhỏ và luôn lễ phép với người lớn. Bạn không bao giờ khoe khoang hay tỏ ra hơn người, mà luôn khiêm tốn và sống giản dị. Với em, Lan giống như một bông hoa nhỏ tỏa hương nhẹ nhàng nhưng khiến ai đến gần cũng cảm thấy ấm áp và dễ chịu. Em thật may mắn khi có một người bạn tuyệt vời như Lan – người luôn bên em, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và giúp em trở thành một người tốt hơn mỗi ngày. Em sẽ mãi trân trọng tình bạn này và mong rằng chúng em sẽ luôn là đôi bạn thân thiết nhất.
xin chào bạn, xin vui long nhắn những câu hỏi liên quan đến web/trang/app. nếu không sẽ bị ban!
🧮 CÁC BƯỚC GIẢI CHI TIẾT CHO BẠN NHÉ :
Bước 1. Vẽ hình
- Vẽ đường tròn (O).
- Lấy điểm A trên đường tròn.
- Kẻ tiếp tuyến Ax tại A.
- Lấy điểm B khác A trên đường tròn.
- Nối OA, OB.
- Qua B, kẻ tiếp tuyến Bx.
- Hai tiếp tuyến cắt nhau tại I.
✏️ (Ghi chú hình: OA, OB là bán kính; Ax, Bx là tiếp tuyến.)
Bước 2. Xét tính vuông góc
Vì Ax là tiếp tuyến tại A của (O)
→ \(O A \bot A x\) (tính chất tiếp tuyến vuông góc với bán kính tại tiếp điểm).
Tương tự \(O B \bot B x\).
Bước 3. Xét tam giác vuông
Xét các tam giác vuông OAI và OBI, ta có:
- OA = OB (hai bán kính)
- \(\angle O A I = \angle O B I = 90^{\circ}\)
→ Hai tam giác vuông có cạnh huyền bằng nhau và một góc nhọn bằng nhau
⇒ \(\triangle O A I = \triangle O B I\) (chứng minh được bằng trường hợp cạnh huyền – góc nhọn).
Bước 4. Suy ra
Từ đó:
- \(O I\) là phân giác của góc AOB.
- Suy ra I nằm trên tia phân giác góc AOB, nên I cách đều hai tiếp tuyến Ax, Bx.
- Cũng có thể suy ra I là trung điểm của cung nhỏ AB.
✨ Kết luận
- \(O A \bot A x\)
- \(O B \bot B x\)
- Hai tiếp tuyến Ax, Bx cắt nhau tại I
→ \(I\) là trung điểm của cung nhỏ AB.
olm chào bạn ⚡
ô ông a tick hộ tôi nhưng nhắn ít thôi nhé ko bay acc đấy =))
tick gì +))
olm chào bạn!
Cụm danh từ: “Tất cả những que diêm còn lại trong bao”
👉 Ta phân tích theo 3 phần như sau:
1. Phần trước (Phần phụ trước):
Tất cả những
→ Là các từ chỉ lượng và chỉ định, bổ nghĩa cho danh từ trung tâm, giúp xác định số lượng và phạm vi của danh từ.
2. Phần trung tâm (Danh từ trung tâm):
que diêm
→ Là danh từ chính, nêu đối tượng chính mà cụm danh từ nói đến.
3. Phần sau (Phần phụ sau):
còn lại trong bao
→ Là cụm từ bổ nghĩa cho danh từ trung tâm, làm rõ trạng thái và vị trí của “que diêm”.
- “còn lại” → chỉ trạng thái (những que diêm chưa dùng).
- “trong bao” → chỉ nơi chốn (vị trí của những que diêm đó).
xin chào bak! vui lòng nhắn tin liên quan không sẽ bị khoá tk ạ.