Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Phương Kỳ Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Những chuyến đi thực tế luôn để lại trong em nhiều kỉ niệm đáng nhớ, nhưng ấn tượng nhất vẫn là chuyến tham quan khu di tích lịch sử K9 – Đá Chông mà trường em tổ chức vào cuối học kì vừa rồi. Đây là nơi gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Sáng hôm đó, ai trong lớp em cũng háo hức. Từ sớm, mọi người đã tập trung đông đủ trước cổng trường, mang theo ba lô, nón và nước uống. Chỉ một lát sau, xe bắt đầu lăn bánh. Qua cửa kính, những cánh đồng xanh mướt và những dãy núi Ba Vì mờ ảo dần hiện ra. Khi xe dừng lại, không khí nơi đây thật yên bình, trong lành với tiếng chim hót và hương rừng thoang thoảng.

Sau khi nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu, chúng em bắt đầu chuyến tham quan. Khu nhà sàn – nơi Bác từng làm việc và nghỉ ngơi – khiến em ấn tượng nhất. Căn nhà tuy nhỏ nhưng rất gọn gàng, đơn sơ với những vật dụng mộc mạc như bộ ấm chén, chiếc bàn gỗ, chiếc quạt cũ. Em cảm nhận được cuộc sống giản dị mà cao quý của Bác Hồ. Cô hướng dẫn viên kể rằng, trong những năm chiến tranh ác liệt, thi hài Bác đã được đưa về K9 để bảo quản an toàn. Khi nghe đến đây, ai cũng xúc động và thấy lòng mình dâng lên niềm biết ơn sâu sắc.

Chúng em được dâng hương tưởng nhớ Bác. Giây phút ấy, em cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động. Em thầm hứa với bản thân sẽ cố gắng học tập thật tốt, sống thật chăm ngoan để xứng đáng với công lao và tình yêu thương mà Bác đã dành cho thế hệ trẻ. Trước khi ra về, cả lớp cùng chụp ảnh lưu niệm, ai cũng giữ lại cho mình những cảm xúc đẹp và khó quên.

Chuyến tham quan khu di tích K9 – Đá Chông không chỉ giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc mà còn cho em cơ hội được sống lại trong không khí thiêng liêng của quá khứ. Em nhận ra rằng, những di tích lịch sử không chỉ là nơi lưu giữ kỉ vật, mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, của niềm tự hào và trách nhiệm mà thế hệ chúng em cần tiếp nối. Chuyến đi ấy sẽ mãi là một kỉ niệm đáng nhớ trong tuổi học trò của e

Âm thanh “Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng” gợi lên niềm tin và hi vọng về một khởi đầu mới, cũng như trong cuộc sống, con người luôn cần có hi vọng để vượt qua khó khăn. Niềm hi vọng giống như ánh sáng nhỏ bé soi rọi trong bóng tối, giúp ta có thêm sức mạnh để bước tiếp dù con đường phía trước còn nhiều thử thách. Khi ta tin tưởng và không bỏ cuộc, hi vọng sẽ trở thành động lực để biến điều ước thành hiện thực. Có những lúc thất bại khiến ta nản lòng, nhưng chỉ cần giữ được hi vọng, ta sẽ tìm thấy hướng đi mới. Chính niềm hi vọng đã giúp con người kiên cường hơn, yêu đời hơn và không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

– Tâm trạng của một nhà nho gắn bó với bao nỗi vui buồn của nhân dân giữa thời loạn lạc, đói rét, lầm than.

– Nỗi buồn bơ vơ, cô đơn của một nhà nho bất đắc chí giữa thời cuộc, chỉ có thể đứng nhìn cảnh chợ thưa thớt, người người đói khổ.

– Nhà thơ cũng khao khát, mong ước có một tín hiệu tốt đẹp trong năm mới để nhân dân thoát khỏi hoàn cảnh bi đát hiện tại.

Trong cuộc sống học đường, ngoài những giờ học trên lớp, những chuyến đi thực tế luôn mang đến cho chúng em nhiều điều bổ ích và thú vị. Trong số đó, chuyến tham quan khu di tích lịch sử K9 – Đá Chông ở Ba Vì mà trường em tổ chức vào cuối học kì vừa rồi đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Đây không chỉ là một chuyến đi chơi đơn thuần, mà còn là hành trình giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc và về vị lãnh tụ kính yêu của đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi sáng hôm ấy, ai trong lớp em cũng háo hức, chuẩn bị chu đáo từ quần áo, mũ nón cho đến sổ tay để ghi chép. Trên xe, không khí rộn ràng tiếng nói cười xen lẫn những câu chuyện thú vị mà chúng em chia sẻ với nhau. Sau hơn một giờ đồng hồ di chuyển, khu di tích K9 – Đá Chông hiện ra trước mắt em thật yên bình giữa rừng cây xanh mát và không gian thoáng đãng. Từ cổng vào, con đường lát gạch đỏ uốn lượn dẫn chúng em đến những địa điểm lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.

Điểm dừng chân đầu tiên là khu nhà sàn – nơi Bác từng làm việc và nghỉ ngơi trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ. Ngôi nhà nhỏ, giản dị với bàn ghế mộc mạc, những vật dụng đơn sơ như bộ ấm chén, chiếc giường gỗ hay chiếc quạt đã cũ kỹ. Tất cả đều khiến em xúc động và khâm phục trước lối sống giản dị mà cao đẹp của Người. Ở đó, cô hướng dẫn viên kể lại những câu chuyện gần gũi về Bác: cách Bác làm việc không quản ngày đêm, sự quan tâm của Người dành cho chiến sĩ và nhân dân, hay những bữa cơm đạm bạc mà Bác luôn chia sẻ với mọi người.

Chúng em tiếp tục di chuyển đến khu vực từng giữ gìn thi hài của Bác trong thời kỳ chiến tranh. Em lặng người khi nghe cô kể về quãng thời gian khó khăn ấy, khi thi hài Bác được đưa về K9 để bảo đảm an toàn tuyệt đối trước bom đạn. Nghe những câu chuyện đó, em càng thêm thấm thía tình yêu thương vô bờ bến của Người dành cho dân tộc và đất nước. Tại đây, chúng em được dâng hương tưởng nhớ Bác. Giây phút đứng trước bàn thờ Người, lòng em dâng lên niềm xúc động và tự hào khó tả. Em đã thầm hứa với chính mình sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành người công dân có ích, góp phần xây dựng đất nước như Bác từng mong ước.

Trước khi ra về, chúng em còn có thời gian đi dạo quanh khuôn viên di tích. Không khí nơi đây thật trong lành, yên tĩnh, như chứa đựng cả hồn thiêng của núi rừng và lịch sử. Nhìn những hàng cây cao vút đung đưa trong gió, em chợt nghĩ đến những hy sinh thầm lặng của biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống để hôm nay chúng em được sống trong hòa bình.

Chuyến tham quan khu di tích K9 – Đá Chông đã để lại trong em nhiều cảm xúc sâu sắc và những bài học quý giá. Em không chỉ được mở rộng hiểu biết về lịch sử dân tộc mà còn học được tấm gương đạo đức, phong cách sống giản dị và lòng yêu nước nồng nàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em sẽ luôn nhớ mãi chuyến đi ý nghĩa này và coi đó là động lực để cố gắng học tập, rèn luyện bản thân, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước và với niềm tin yêu mà Bác đã dành cho thế hệ trẻ chúng em.

Câu 1.
Bài thơ “Cảnh ngày hè” được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật (7 chữ, 8 câu).


Câu 2.
Những hình ảnh thiên nhiên trong bốn dòng thơ đầu là: cây hoè xanh tươi, cây thạch lựu đỏ rực, ao sen hồng ngát hương, cảnh trời hè rực rỡ, tràn sức sống.


Câu 3.
Biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ:

“Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.”
→ Tác dụng: Làm nổi bật âm thanh sống động, rộn rã của cảnh ngày hè; diễn tả sức sống, sự náo nhiệt của đời thường và niềm vui hòa nhập của tác giả với cuộc sống nhân dân.


Câu 4.
Hai dòng thơ cuối thể hiện tấm lòng yêu nước, thương dân sâu sắc của Nguyễn Trãi – ước mong cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc, xã hội thái bình, thịnh trị.


Câu 5.
Chủ đề: Bài thơ thể hiện niềm vui, sự hòa hợp của Nguyễn Trãi với thiên nhiên mùa hètấm lòng yêu dân, lo cho dân của một người trí thức lớn.
→ Căn cứ: Các hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, âm thanh đời sống dân gian vui tươi và ước nguyện “Dân giàu đủ khắp đòi phương”.


Câu 6.
Đoạn văn (5–7 dòng):
Từ niềm vui giản dị mà Nguyễn Trãi tìm thấy trong cảnh ngày hè, em học được rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều lớn lao mà còn từ những điều bình dị quanh ta. Biết yêu thiên nhiên, biết trân trọng cuộc sống thường ngày sẽ giúp ta luôn giữ được tinh thần lạc quan. Dù bận rộn hay khó khăn, chỉ cần mở lòng đón nhận vẻ đẹp của đời sống, ta sẽ thấy lòng nhẹ nhõm và yêu đời hơn. Hãy sống chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc để cuộc sống thêm ý nghĩa.

a) Tứ giác \(D K M N\) có \(\hat{D} = \hat{K} = \hat{N} = 90^{\circ}\) nên là hình chữ nhật.

b) Vì \(D K M N\) là hình chữ nhật nên \(D F\) // \(M H\)

Xét \(\Delta K F M\) và \(\Delta N M E\) có:

     \(\hat{K} = \hat{N} = 90^{\circ}\)

     \(F M = M E\) ( giả thiết)

     \(\hat{K M F} = \hat{E}\) (đồng vị)

Vậy \(\Delta K F M = \Delta N M E\) (cạnh huyền - góc nhọn)

Suy ra \(K F = M N\) (hai cạnh tương ứng) mà \(M N = D K\) nên \(D F = 2 D K\) và \(M H = 2 M N\).

Do đó \(D F = M H\).

Tứ giác \(D F M H\) có \(D F\) // \(M H , D F = M H\) nên là hình bình hành.

Do đó, hai đường chéo \(D M , F H\) cắt nhau tại trung điểm \(O\) của mỗi đường hay \(F , O , H\) thẳng hàng.

c) Để hình chữ nhật \(D K M N\) là hình vuông thì \(D K = D N\) \(\left(\right. 1 \left.\right)\)

Mà \(D K = \frac{1}{2} D F\) và \(D N = K M = N E\) nên \(D N = \frac{1}{2} D E\) \(\left(\right. 2 \left.\right)\)

Từ \(\left(\right. 1 \left.\right) , \left(\right. 2 \left.\right)\) suy ra \(D F = D E\).

Vậy \(\Delta D F E\) cần thêm điều kiên cân tại \(D\).

a) Vì \(A B = 2 B C\) suy ra \(B C = \frac{A B}{2} = A D\)

\(A B C D\) là hình chữ nhật nên \(A B = D C\) suy ra \(\frac{1}{2} A B = \frac{1}{2} D C\) do đó \(A I = D K = A D\).

Tứ giác \(A I K D\) có \(A I\) // \(D K , A I = D K\) nên \(A I K D\) là hình bình hành.

Lại có \(A D = A I\) nên \(A I K D\) là hình thoi.

Mà \(\hat{I A D} = 90^{\circ}\) do đó \(A I K D\) là hình vuông.

Chứng minh tương tự cho tứ giác \(B I K C\)

b) Vì \(A I K D\) là hình vuông nên \(D I\) là tia phân giác \(\hat{A D K}\) hay \(\hat{I D K} = 45^{\circ}\).

Tương tự \(\hat{I C D} = 45^{\circ}\).

\(\Delta I D C\) cân có \(\hat{D I C} = 90^{\circ}\) nên là tam giác vuông cân.

c) Vì \(A I K D , B C K I\) là các hình vuông nên hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên \(S I = S K = \frac{D I}{2}\) và \(I R = R K = \frac{I C}{2}\)

Suy ra \(I S K R\) là hình thoi.

Lại có \(\hat{D I C} = 90^{\circ}\) nên \(I S K R\) là hình vuông.

a) \(A B C D\) là hình vuông nên \(A B = B C = C D = D A\)

Mà \(A M = B N = C P = D Q\).

Trừ theo vế ta được \(A B - A M = B C - B N = C D - C P = D A - D Q\)

Suy ra \(M B = N C = P D = Q A\)

b) Xét \(\Delta Q A M\) và \(\Delta N C P\) có:

\(\hat{A} = \hat{C} = 90^{\circ}\)

\(A Q = N C\) (chứng minh trên)

\(A M = C P\) (giả thiết)

Suy ra \(\Delta Q A M = \Delta N C P\) (c.g.c)

c) Từ \(\Delta Q A M = \Delta N C P\) suy ra \(N P = M Q\) (hai cạnh tương ứng).

Chứng minh tương tự câu b ta có \(\Delta Q A M = \Delta P D Q\) và \(\Delta Q A M = \Delta M B N\).

Khi đó \(\Rightarrow M Q = P Q , M N = M Q\) và \(\hat{A M Q} = \hat{D Q P}\).

Mà \(\hat{A M Q} + \hat{A Q M} = 90^{\circ}\) suy ra \(\hat{D Q P} + \hat{A Q M} = 90^{\circ}\).

Do đó, \(\hat{M Q P} = 90^{\circ}\).

Tứ giác \(M N P Q\) có bốn cạnh bằng nhau nên là hình thoi, lại có \(\hat{M Q P} = 90^{\circ}\) nên là hình vuông.

a) Tứ giác \(A M C K\) có hai đường chéo \(A C , M K\) cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên là hình bình hành.

\(\Delta A B C\) vuông tại \(A\) có \(A M\) là đường trung tuyến nên \(A M = M C = M B\).

Vậy hình bình hành \(A M C K\) có \(A M = M C\) nên là hình thoi.

b) Vì \(A M C K\) là hình thoi nên \(A K\) // \(B M\) và \(A K = M C = B M\).

Tứ giác \(A K M B\) có \(A K\) // \(B M , A K = B M\) nên là hình bình hành.

c) Để \(A M C K\) là hình vuông thì cần có một góc vuông hay \(A M ⊥ M C\).

Khi đó \(\Delta A B C\) có \(A M\) vừa là đường cao vừa là đường trung tuyến nên cân tại \(A\).

Vậy \(\Delta A B C\) vuông cân tại \(A\) thì \(A M C K\) là hình vuông.

loading...

Cho \(\Delta A B C\) vuông cân tại \(A\). Trên cạnh \(B C\) lấy hai điểm \(H , G\) sao cho \(B H = H G = G C .\) Qua \(H\) và \(G\) kẻ các đường thẳng vuông góc với \(B C\) chúng cắt \(A B , A C\) lần lượt tại \(E , F .\)

a) Chứng minh \(\Delta B H E\) là tam giác vuông cân.

b) Chứng minh tứ giác \(E F G H\) là hình vuông.