Giới thiệu về bản thân
a) \(t>-5\).
b) \(x\geq16\).
c) Với \(y\) (đồng) là mức lương tối thiểu cho một giờ làm việc của người lao động, ta có bất đẳng thức \(y\geq20000\).
d) \(y>0\).
[Dear An, I hope this email finds you well. I wanted to share with you how I’ve been working on improving my pronunciation. Over the past few weeks, I’ve been practicing with a pronunciation guide and listening to native speakers on YouTube. I’ve also joined a language exchange group where I can practice speaking with others. It’s been a challenging journey, but I’ve noticed a significant improvement in my pronunciation. I believe that consistent practice and feedback from others are key to mastering this skill. I hope to hear from you soon! Best regards, Minh
1 She used to wear special dress at family gatherings when she was a kid
2 He usually takes notes in class because of his need to remember everything
1 People walked to school every day due to the fact that there were no cars
2 She has the ability to understand the main idea of English texts now
3 I came across an old photo of my aunt by chance while I was cleaning
Câu 1. (0,5 điểm)
Văn bản thuộc thể loại truyện truyền kì.
Câu 2. (0,5 điểm)
Văn bản sử dụng ngôi kể thứ ba.
Câu 3. (1,0 điểm)
− Nhân vật chính: Lý Hữu Chi.
− Đặc điểm nhân vật: Dữ tợn, tham lam, độc ác, ích kỉ, bạo ngược, coi thường đạo lí.
Câu 4. (1,0 điểm)
– HS xác định và chỉ ra 1 chi tiết kì ảo trong văn bản và phân tích tác dụng của chi tiết ấy.
– Ví dụ:
+ Chi tiết kì ảo: Thúc Khoản xuống Minh Ti chứng kiến cảnh xử tội các linh hồn.
+ Tác dụng:
++ Làm tăng thêm sức hấp dẫn, li kì cho truyện.
++ Nhấn mạnh luật nhân quả, sự công minh của "lưới trời", qua đó thể hiện chủ đề, tư tưởng của truyện và nhấn mạnh đạo lí ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.
Câu 5. (1,0 điểm)
– Ý nghĩa văn bản: Qua truyện Chuyện Lý tướng quân, truyện không chỉ lên án, tố cáo Lý tướng quân đã lạm quyền mà trở nên tàn ác, tham lam, coi thường đạo lí, làm nhiều chuyện ác mà còn từ chính câu chuyện ấy, khẳng định sự công minh của "lưới trời", nhấn mạnh lối sống "ác giả ác báo, thiện giả thiện báo".
– Từ ý nghĩa văn bản, HS tự rút ra cho mình bài học, đó có thể là bài học về việc sống lương thiện, công bằng, chính trực; bài học về ý nghĩa của lòng tham, học cách sống biết đủ, sống có trách nhiệm với cộng đồng;…
a,Ở mỗi mặt, có 4 hình lập phương nhỏ được sơn một mặt
Ở sáu mặt có: 4.6 =244.6 =24 (hình).
b,Ở mỗi cạnh, có 22 hình lập phương được sơn hai mặt
Ở 12 cạnh có : 2.12=24 (hình).
Do M là trung điểm của BC (gt)
nên BM = BC : 2 = 30 : 2 = 15 (cm)
BD = AB - AD = 10 - 6 = 4 (cm)
Do MD là đường phân giác của ∆AMB (gt)
nên AD/BD = AM/BM
suy ra AM = AD . BM : BD
= 6 . 15 : 4
= 22,5 (cm)
a) Xét hai tam giác vuông: ∆AEH và ∆AHB có:
∠A chung
suy ra ∆AEH ∽ ∆AHB (g-g)
suy ra AH/AB = AE/AH
suy ra AH² = AE.AB
b) Xét hai tam giác vuông: ∆AFH và ∆AHC có:
∠A chung
suy ra ∆AFH ∽ ∆AHC (g-g)
suy ra AH/AC = AF/AH
suy ra AH² = AF.AC
Mà AH² = AE.AB (cmt)
nên AE.AB = AF.AC
c) Do AE.AB = AF.AC (cmt)
nên AE/AC = AF/AB
Xét ∆AEF và ∆ACB có:
AE/AC = AF/AB (cmt)
∠A chung
suy ra ∆AEF ∽ ∆ACB (c-g-c)
Gọi p và p' lần lượt là chu vi của ∆AEF và ∆ACB
có p/p' = 20/30= 2/3
Do ∆AEF ∽ ∆ACB (cmt)
nên AE/AC = AF/AB = EF/BC = p/p' = 2/3
Gọi x, y lần lượt là diện tích của ∆AEF và ∆ACB
Do ∆AEF ∽ ∆ACB (cmt)
nên x/y = (2/3)² = 4/9
suy ra x/4 = y/9
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
x/4 = y/9 = (y - x)/(9 - 4) = 25/5 = 5
x/4 = 5 ⇒ x = 5.4 = 20 (cm²)
y/9 = 5 ⇒ y = 5.9 = 45 (cm²)
Vậy diện tích ∆AEF là 20 cm², diện tích ∆ACB là 45 cm²
Ở đây:
- Số thẻ trong hộp là \(20\).
- Số thẻ được đánh số 3 là \(6\)
Vậy xác suất cho biến cố "Thẻ rút ra là thẻ đánh số 3" là:
P=6/20=3/10=0.3
Do đó, xác suất để thẻ rút ra là thẻ đánh số 3 là \(0.3\) hoặc \(30 \%\).
Gọi vận tốc của ca nô là:x(km/h),chiều dài của quãng đường AB là S(km)
vì thời gian đi xuôi dòng: 1h30p =1,5h
có vận tốc dòng nước là 3km
khi xuôi dòng vận tốc là:x+3(km/h)
khi đi ngược dòng vận tốc là:x-3(km/h),ta có PT
+)S/x+3=15
+)S/x-3=2
Từ pt thứ nhất ta có:S=1,5(x+3)
Thay vào pt thứ hai ta có:1,5(x+3)/x-3=2
suy ra:3(x+3)/2(x-3)=2,giải pt ta có x=21
Vậy vận tốc của ca nô là 21(km/h)
Thay x=21 vào S=1.5(x+3) nên ta có S=1.5(24)=36
Vậy quãng đường AB dài 36(km)