K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

CẢM ƠN TRÂM ĐI. *-*.

Câu 1: Miêu tả nhân vật con ngựa Thần Thoại có cánh trong tưởng tượng của em

Con ngựa Thần Thoại có cánh mà em tưởng tượng sẽ là một sinh vật kỳ vĩ, đầy huyền bí và sức mạnh. Dưới đây là các chi tiết miêu tả mà em hình dung về con ngựa này:

  • Lông và cơ thể: Lông của ngựa mượt mà, sáng bóng, màu bạc ánh kim hoặc màu trắng ngọc bích, tỏa sáng dưới ánh mặt trời. Cơ thể nó mạnh mẽ, vạm vỡ, với những bắp thịt cuồn cuộn, thể hiện sức mạnh và sự nhanh nhẹn.
  • Cánh: Cánh của con ngựa là đôi cánh khổng lồ, rộng lớn, phủ đầy lông vũ mềm mại nhưng chắc chắn. Màu sắc của đôi cánh có thể là màu trắng tinh khiết, pha chút ánh vàng hoặc bạc, lung linh như những đám mây trong buổi sáng sớm. Khi vỗ cánh, tạo ra âm thanh vang vọng và mạnh mẽ, giống như gió mạnh.
  • Đôi mắt: Đôi mắt ngựa sáng trong, như hai viên ngọc quý, phản chiếu ánh sáng rực rỡ và luôn tràn đầy sức sống, như có thể nhìn thấy cả những điều thần bí ẩn giấu trong không gian.
  • Sức mạnh và tốc độ: Ngựa có thể bay lượn tự do trên bầu trời, nhắm đến các đỉnh núi cao hay những vùng đất xa xôi, với tốc độ kinh ngạc mà không hề tốn sức. Mỗi bước chạy trên mặt đất đều tạo ra những tiếng bước chân vang dội, như có thể làm rung chuyển cả đất trời.
  • Hào quang và thần thoại: Xung quanh con ngựa luôn có một hào quang mờ ảo, tạo ra cảm giác thiêng liêng, đầy quyền năng và vẻ đẹp huyền bí.

Câu 2: Liệt kê các chi tiết thể hiện đặc điểm của hòn đá Ôm-phe-lốt

Hòn đá Ôm-phe-lốt là một vật thể đặc biệt trong thần thoại, và dưới đây là các chi tiết thể hiện đặc điểm của nó:

  • Hình dáng: Hòn đá có hình dáng đặc biệt, thường được miêu tả là một viên đá tròn hoặc hình oval, kích thước vừa phải nhưng lại nặng nề và rất cứng.
  • Màu sắc: Màu sắc của hòn đá có thể là màu xám đen hoặc màu xám nhạt, đôi khi còn có ánh sáng kỳ lạ phát ra từ bề mặt của nó.
  • Bề mặt: Bề mặt của hòn đá Ôm-phe-lốt là trơn láng, không có vết nứt hay khe hở, tạo cảm giác vững chắc và lạnh lẽo. Nó không bị mài mòn theo thời gian và luôn giữ được vẻ ngoài nguyên vẹn.
  • Sự bí ẩn: Hòn đá Ôm-phe-lốt thường mang theo một vẻ huyền bí, có thể chứa đựng một sức mạnh thần bí nào đó mà chỉ những người xứng đáng mới có thể sử dụng hoặc cảm nhận được. Một số truyền thuyết nói rằng hòn đá có khả năng chữa lành hoặc có tác dụng đặc biệt đối với những ai tìm được nó.
  • Mối liên hệ với nhân vật: Trong một số câu chuyện, hòn đá Ôm-phe-lốt gắn liền với những nhân vật quan trọng trong thần thoại, được coi là bảo vật quý giá và rất thiêng liêng.

Những chi tiết này giúp hòn đá Ôm-phe-lốt trở thành một vật thể rất đặc biệt trong các câu chuyện thần thoại.

25 tháng 2

các chi tiết miêu tả nhân vật ngựa thần thoại:

  • "Lông trắng muốt như bông"
  • "Bờm dài, óng ánh như dòng suối bạc"
  • "Đuôi dài, mượt mà, khi chạy tung bay trong gió"
  • "Đôi mắt sáng rực, đầy kiêu hãnh"
  • "Chạy nhanh như cơn lốc"
  • "Bốn vó tung bay, như không chạm đất"
  • "Phóng vút lên trời cao"
  • Trung thành, thông minh
  • Dũng cảm, mạnh mẽ, luôn sẵn sàng chiến đấu
    Các chi tiết miêu tả hòm đá ôm-phe-lốt
  • Là một hòn đá thiêng liêng
  • Được coi là trung tâm của thế giới
  • Có liên quan đến thần thoại về Zeus và nữ thần Đất Mẹ
  • Mang ý nghĩa quyền lực và sự cân bằng
a) Dựa vào nội dung câu chuyện cuộc chia tay của những con búp bê:-Liệt kê các sự việc chính trong chuyện.-Chi tiết nào trong chuyện khiến em xúc động nhất ? Vì sao ?-Nêu ý nghĩa của câu truyệnb)Trong chuyện, tâm trang của bé Thủy dc miêu tả khi e ở nhà vs khi em đến lớp chào cô giáo và các bn. Em nhận thấy Thủy có những nét tâm trạng giốg và khác nhaunhư thế nào giữa 2 khung cảnh này ?c) 1 số...
Đọc tiếp
a) Dựa vào nội dung câu chuyện cuộc chia tay của những con búp bê:

-Liệt kê các sự việc chính trong chuyện.

-Chi tiết nào trong chuyện khiến em xúc động nhất ? Vì sao ?

-Nêu ý nghĩa của câu truyện

b)Trong chuyện, tâm trang của bé Thủy dc miêu tả khi e ở nhà vs khi em đến lớp chào cô giáo và các bn. Em nhận thấy Thủy có những nét tâm trạng giốg và khác nhaunhư thế nào giữa 2 khung cảnh này ?

c) 1 số nhân vật đã xoa dịu nỗi đau cua rThủy.  Em hãy tìm ra những hình ảnh, chi tiết trong câu chuyện chứng tỏ điều đó.

d) qua câu chuyện tác giả đã đề cập tới nội dung j về quyền của trẻ em ?

 

cố giúp mk tí nhé, mk đang gấp, mong là có thông báo câu trả lời của các bn, cảm ơn các bn đã tl câu hỏi của mk )

5
30 tháng 8 2016

a, 

- Chi tiết cảm động :

 Khi Thành đi đá bóng áo bị rách, Thủy mang kim ra tận sân vận động để vá áo cho anh.

Vì cho thấy Thủy là cô em gái rất yêu thương anh của mình.Thấy được sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của 2 anh em

 Lúc tạm biệt, Thành đã nhường hết cho chơi cho em vì sợ em không có người chơi cùng

Vì nó thể hiện được tình cảm của người anh dành cho cô em gái bé bỏng của mình. Sợ em không có người chơi, sợ em cô đơn.

Ý nghĩa của chuyện:

Qua câu chuyện tác giả muốn gửi gắn đến chúng ta một lời nahwns nhủ: mái ấm gia đình là một tài sản quý giá . Nó là nơi gìn giữ những tình cảm cao quý và thiêng liêng. hãy giữ gìn nó khi còn có thể đừng vì một lý do gì đó mà làm mất tình cảm cao quý thiêng liêng ấy.

b, Ở nhà:

+ Thủy như người mất hồn, khóc rất nhiều vì sợ phải xa anh xa bố

+ Xa những chú búp bê không nỡ tách rời chúng ra

Ở trường:

+ Lặng lẽ bước vào lớp, chào bạn và cô giáo để về quê

+ Khuôn mặt thể hiện rõ sự nuối tiếc không muốn rời xa

Giống nhau Ở trường và ở nhà đều buồn và không nỡ tạm biệt.

Quyền trẻ em

+ Cần được vui chơi, cần được học tốt

+ Cần được nhận sự quan tâm chăm sóc từ gia đình

Chúc bạn học tốt!

thànk yóu

 

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
26 tháng 12 2023

- Hòn đá được điêu khắc, chạm trổ tinh vi. Nhưng cũng chỉ là tác phẩm nghệ thuật bình thường.

(1) Cảnh tượng Qua Đèo Ngang được tác giả miêu tả vào lúc trời đã về chiều "bóng xế tà", đây là thời điểm cuối của một ngày. Thời điểm này, thường gợi lên trong lòng một nỗi buồn man mác.

Thời điểm đó có lợi thế cho tác giả là: Cách miêu tả đó dễ gợi buồn, gợi nhó, qua đó giúp cho tác giả dễ dàng bộc bạch những tâm sự sâu kín của người khách tha thương.

(2) - Các chi tiết:

    +Không gian: Đèo Ngang 

    +Thời gian: bóng xế tà

    +Cảnh vật: cỏ cây chen đá, lá chen hoa

    +Âm thanh: tiếng quốc kêu, tiếng chim đa đa khắc khoải, mệt mỏi

    +Hình ảnh cuộc sống con người: tiều vài chú, chợ mấy nhà

    +Các từ láy: lác đác, lom kham tô đậm thêm vẻ heo hút, thưa thớt

    ==> Điểm chung: thể hiện sự vắng vẻ của Đèo Ngang

    +Các từ tượng thanh: quốc quôc, gia gia

    ==> Điểm chung: gợi lên nỗi nhớ thương nhà gia diết

(3) Thông qua các chi tiết trên, Bà Huyện Quan đã vẽ ra trước mắt người đọc một bứ tranh thiên nhiên giữa núi đèo bát ngát, hoang sơ. Bức tranh đó dù có sự xuất hiện bóng dáng con người nhưng vẫn heo hút, vắng lặng, hoang vu, đồng thời xoáy sâu thêm tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả với nỗi nhớ da diết.

8 tháng 10 2016

(1)Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả vàovào lúc trời đã về chiều “bóng xế tà " đây thời điểm cuối của một ngày. Thời điểm này, thường gợi lên trong lòng người một nỗi buồn man mác.

(2)Bức tranh Đèo Ngang được tác giả thông qua các chi tiết:

- Không gian: Đèo Ngang

-Thời gian: bóng xế tà. - Cảnh vật: cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

- Âm thanh: tiếng quốc kêu, tiếng chim đa đa khắc khoải, mệt mỏi.

- Hình ảnh cuộc sống con người: tiều vài chú, chợ mấy nhà.

- Các từ láy: lác đác, lom khom tô đậm thêm vẻ heo hút, thưa thớt, văng vẻ của Đèo Ngang.

 - Các từ tượng thanh: quốc quôc, gia gia gợi lên nỗi nhớ nước thương nhà da diết. 
(3)Thông qua các chi tiết trên, Bà Huyện Thanh Quan đã vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh thiên nhiên giữa núi đèo bát ngát, hoang sơ. Bức tranh đó dù có sự xuất hiện của bóng dáng con người và hình ảnh của cuộc sông nhưng vẫn heo hút, vắng lặng, hoang vu đồng thời xoáy sâu thêm tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả với nỗi nhớ da diết.

 

5 tháng 10 2023

- Nhân vật An đã được nhà văn miêu tả qua những chi tiết:

+ lời nói: ôn hòa với thằng Cò, lễ độ với ba má.

+ hành động: chen vào giữa, quảy cái gùi bé; đảo mắt nhìn

+ suy nghĩ, cảm xúc: qua lời má kể vẫn chưa hình dung về cách “ăn ong”, khi được đi thực tế thì đã so sánh được sự khác biệt ở vùng U Minh với các vùng khác trên thế giới; cảm thấy lạ lẫm vì không gian im lìm ở trong rừng; ngạc nhiên về vẻ đẹp rừng U Minh với đa dạng loài chim và âm thanh; tự ái khi hỏi thằng Cò nhiều thứ.

+ mối quan hệ với các nhân vật khác: với Cò xưng tao- mày thể hiện quan hệ bình đẳng; với ba má nuôi thì xưng hô lễ phép.

=> Tính cách của nhân vật An: là cậu bé hồn nhiên, ngoan ngoãn nhưng hết sức hiểu chuyện và cũng ham học hỏi và hiểu biết rộng.

1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì? 2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm . Dựa vào định nghĩa trên, em hãy: a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ...
Đọc tiếp

1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?

2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .

Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:

a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”

b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).

c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).

d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.

3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.

Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?

b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ  như thế nào?

c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.

4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.

3
26 tháng 4 2017
1. Truyện ngắn Sống chết mặc bay có thể chia làm 3 đoạn:
- Đoạn 1 (từ đầu đến “Khúc đê này hỏng mất”): Nguy cơ đê bị vỡ và sự chống đỡ của người dân.
- Đoạn 2 (tiếp theo đến “Điếu, mày!”): Quan phụ mẫu vô trách nhiệm, mải mê bài bạc trong khi đi hộ đê.
- Đoạn 3 (còn lại): Đê bị vỡ, nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu.
2. Theo định nghĩa về phép tương phản:
a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm".
c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết.
d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.
3. a) Phép tăng cấp đã được sử dụng để miêu tả tình cảnh nguy ngập của khúc đê. Mưa mỗi lúc một tầm tã. Nước sông càng dâng cao. Dân chúng thì đuối sức, mệt lử cả rồi.
b) Phép tăng cấp cũng được sử dụng để miêu tả thái độ vô trách nhiệm, lòng lang dạ thú của viên quan. Viên quan hộ đê không cùng dân chống đỡ mà ngồi trong đình vững chãi, an toàn. Bao kẻ phải hầu hạ quan. Không phải là vì công việc mà chỉ vì một thú chơi bài. Quan chơi bài nhàn nhã, ung dung. Quan gắt khi có người quấy rầy. Quan quát mắng, đòi cách cổ, bỏ tù khi có người báo đê vỡ. Quan sung sướng vì ván bài ù. Mức độ vô trách nhiệm và cáu gắt vô lí của quan càng thể hiện rõ nét.
c*) Sự kết hợp của nghệ thuật tương phản và tăng cấp đã tố cáo và phê phán hành động ham mê bài bạc và vô trách nhiệm của viên quan. Nếu viên quan chỉ ham đánh bạc thì đó là thói xấu trong sinh hoạt của cá nhân y. Nhưng y đánh bạc khi làm công vụ, cụ thể là khi đi hộ đê, liên quan đến tính mạng và tài sản của dân chúng thì đó là sự vô trách nhiệm. Y thắng ván bài đã chờ thì y sung sướng là lẽ thường tình. Nhưng y thắng bài khi đê vỡ, y sung sướng khi bao người dân khổ sở, cùng cực thì sự vui mừng của y là một hành động phi nhân tính của kẻ lòng lang dạ thú. Chính sự kết hợp này đã làm cho tính chất tố cáo và phê phán thêm sâu sắc.
4. + Giá trị hiện thực của truyện Sống chết mặc bay là đã phản ánh bộ mặt của giai cấp thống trị mà tiêu biểu là tên quan có vai trò “cha mẹ” người dân nhưng đã chỉ ham mê bài bạc, hết sức vô trách nhiệm, làm cho dân chúng khốn khổ vì đê vỡ, nước lụt.
+ Giá trị nhân đạo của truyện là đã cảm thông với sự vất vả, khốn khổ của người lao động trước cảnh thiên tai xảy ra do thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại.

+ Giá trị nghệ thuật: Đây là truyện ngắn viết theo kiểu hiện đại bằng chữ Quốc ngữ. Nhân vật đã bước đầu có tính cách. Tác giả đã sử dụng biện pháp tương phản, tăng cấp, kết hợp với lời bình luận trực tiếp để tố cáo và phê phán. Nhân vật quan phụ mẫu đã bộc lộ bản chất xấu xa, vô trách nhiệm qua các hành động, lời nói của y với tay chân và với người dân.

25 tháng 3 2018

Câu 1: Truyện ngắn Sống chết mặc bay có thể chia làm 3 đoạn:

- Phần 1 (từ đầu … khúc đê này hỏng mất): Cảnh người dân chống con đê sắp vỡ

- Phần 2 (tiếp… điếu mày): Bọn quan lại vô trách nhiệm đánh tổ tôm bỏ mặc dân chúng trước cơn lũ

- Phần 3 (còn lại) Đê vỡ nhân dân sa vào cảnh lầm than

Câu 2:

a, - Hai mặt tương phản trong truyện:

Dân chúng vật lộn với bão lũ, chống chọi với mưa lũ >< Bọn quan lại hộ đê ngồi nơi an toàn, nhàn nhã đánh bài bạc bỏ mặc dân chúng

b, Cảnh người dân hộ đê: cẳng thẳng, nhốn nháo

+ Người dân bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử

+ Mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên

⇒ Thảm cảnh người dân chống cơn nước lũ buồn thảm, khổ cực

Cảnh bọn quan lại: nhàn hạ, an toàn

+ Quan lại ngồi nơi cao ráo, vững chãi, quây đánh tổ tôm

+ Cảnh trong đình nhàn nhã, đường bệ, nguy nga

⇒ Quan lại tắc trách, tham lam

c, Hình ảnh viên quan hộ đê: bỏ mặc dân, ngồi chơi nhàn nhã

+ Đồ dùng sinh hoạt cho quan hộ đê thể hiện cuộc sống xa hoa: ống thuốc bạc, đồng hồ vàng, dao chuôi ngà

+ Quan ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu người hạ túc trực, được ăn cao lương mĩ vị

+ Quan đỏ mặt, tía tai đòi cách chức, đuổi cổ người dân báo đê vỡ

→ Sự đê tiện, tham lam của tên quan vô lại

d, Tác giả dựng lên cảnh tương phản nhằm:

+ Tố cáo sự vô trách nhiệm, tham lam, lòng lang dạ thú của bọn quan lại

+ Cảnh khốn cùng, tuyệt vọng của người dân khi chống chọi bão lũ

+ Cảnh người dân thống khổ, cảnh quan sung sướng vì thắng ván bài

Câu 3:

a, Phép tăng cấp được thể hiện trong nhiều mặt:

- Cảnh hộ đê của dân: tăng cấp theo mức độ nguy cấp: mưa tầm tã, vẫn mưa tầm tã trút xuống, nước sông dâng lên to quá

- Cảnh quan lại nhàn hạ, sa hoa trên đình đối lập với cảnh khốn khổ của dân chúng chống chọi với mưa lũ

12 tháng 10 2023

- Những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: 

+ yêu quý

+ gần gũi với bố, đón nhận từng cử chỉ chăm sóc của bố với lòng biết ơn: bố làm cho “tôi” chiếc bình tưới xinh xắn, dạy “tôi” cách cảm nhận về khu vườn

+ bố là món quà “bự” nhất của tôi,...

- Những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí:

+ coi Tí là người bạn thân nhất, sẵn sàng chia sẻ với bạn bí mật ngọt ngào, hạnh phúc của hai bố con

+ thấy tên bạn Tí đẹp và hay hơn mọi âm thanh, thích gọi bạn để được nghe cái tên ấy vang lên,...

=> Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nhạy cảm, tinh tế, biết yêu thương mọi người. Cậu có một tình cảm ngưỡng mộ bố và quý mến bạn vô cùng

25 tháng 9 2016

1)

- Cảnh tượng Qua Đèo Ngang được tác giả miêu tả vào lúc trời đã về chiều “bóng xế tà”, đây là thời điểm cuối của một ngày.

- Thời điểm này, thường gợi lên trong lòng người một nỗi buồn man mác. Đặc biệt, với tác giả vừa là một thi sĩ vừa là người lữ khách đang trên đường đi qua đèo Ngang - một địa điểm khá hoang sơ. Cách miêu tả đó dễ gợi buồn, gợi nhớ qua đó giúp cho tác giả dễ dàng bộc bạch những tâm sự sâu kín của người khách tha hương.

25 tháng 9 2016

2)

Bức tranh Đèo Ngang được tác giả thông qua các chi tiết:

- Không gian: Đèo Ngang

- Thời gian: bóng xế tà.

- Cảnh vật: cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

- Âm thanh: tiếng quốc kêu, tiếng chim đa đa khắc khoải, mệt mỏi.

- Hình ảnh cuộc sống con người: tiều vài chú, chợ mấy nhà.

- Các từ láy: lác đác, lom khom tô đậm thêm vẻ heo hút, thưa thớt, văng vẻ của Đèo Ngang.

- Các từ tượng thanh: quốc quôc, gia gia gợi lên nỗi nhớ nước thương nhà da diết.

3 tháng 10 2018

chi tiết: thời gian: buổi chiều tà

               cảnh vật: cỏ cây hoa lá, dưới núi bên sông

 không gian: Đèo Ngang

Âm thanh: quốc quốc, gia gia

cuộc sống: tiều vài chú, chợ mấy nhà \(\Rightarrow\) vắng vẻ, hoang sơ