K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề: Tuổi trẻ với việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa dân tộc.LƯU Ý GHI DỰA VÀO DÀN Ý PHÍA DƯỚI K CHÉP MẠNG1.Mở bài:Giới thiệu vấn đề di sản văn hóa dân tộc và vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong việc giữ gìn và bảo vệ.Nêu khái quát tầm quan trọng của việc bảo vệ di sản văn hóa...
Đọc tiếp

Câu 1: Viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề: Tuổi trẻ với việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa dân tộc.


LƯU Ý GHI DỰA VÀO DÀN Ý PHÍA DƯỚI K CHÉP MẠNG

1.Mở bài:

Giới thiệu vấn đề di sản văn hóa dân tộc và vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong việc giữ gìn và bảo vệ.

Nêu khái quát tầm quan trọng của việc bảo vệ di sản văn hóa dân tộc trong bối cảnh hiện nay.

2. Thân bài:

a. Giải thích:

– Di sản văn hóa dân tộc là gì? – Bao gồm di sản vật thể (di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc…) và di sản phi vật thể (lễ hội, phong tục, tập quán, văn hóa truyền miệng…).

b. Biểu hiện/ Thực trạng:

 Những nỗ lực của một bộ phận tuổi trẻ trong việc bảo vệ di sản:

 – Tham gia các phong trào tình nguyện bảo vệ di sản văn hóa, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, tái hiện các lễ hội truyền thống.

– Đưa di sản vào nội dung sáng tạo trên các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá rộng rãi hơn.

 – Thực trạng đáng lo ngại:

– Một số di sản đang bị xuống cấp hoặc bị mai một do thiếu sự quan tâm, ý thức kém trong cộng đồng. – Sự thiếu hiểu biết của một bộ phận giới trẻ dẫn đến hành động xâm phạm hoặc không tôn trọng các quy tắc bảo vệ di sản.

c. Ý nghĩa: Tầm quan trọng của di sản văn hóa:

– Di sản văn hóa lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc, góp phần hình thành bản sắc dân tộc và tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ.

– Giữ gìn và phát huy di sản giúp tuổi trẻ hiểu và tự hào về cội nguồn, tạo niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tình yêu đất nước.

– Góp phần phát triển kinh tế – xã hội

– Du lịch văn hóa, phát triển cộng đồng gắn liền với việc bảo tồn di sản.

– Tạo nền tảng giao lưu quốc tế

– Bảo tồn di sản giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, là cầu nối giao lưu văn hóa giữa các quốc gia.

d. Giải pháp:

– Nâng cao nhận thức của tuổi trẻ qua giáo dục và truyền thông:

– Tích cực đưa nội dung về di sản vào chương trình giáo dục, tổ chức các buổi nói chuyện, tham quan, và tìm hiểu về di sản.

– Khuyến khích tham gia các hoạt động bảo vệ và phát huy di sản:

+ Các phong trào tình nguyện bảo vệ di tích lịch sử, lễ hội văn hóa.

+ Sử dụng công nghệ hiện đại (mạng xã hội, ứng dụng thông minh) để quảng bá di sản. – Chính sách hỗ trợ từ nhà nước và cộng đồng:

+  Đầu tư bảo tồn, khôi phục di sản và ban hành quy định bảo vệ di sản chặt chẽ hơn.

e. Ý kiến trái chiều và phản biện:

– Ý kiến trái chiều: Có ý kiến cho rằng việc bảo vệ di sản chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng, còn tuổi trẻ nên tập trung phát triển kinh tế, học tập.

– Phản biện: – iệc giữ gìn di sản văn hóa không chỉ là nhiệm vụ của nhà nước mà cần sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ – người sẽ tiếp nối và phát huy các giá trị văn hóa. Tham gia bảo vệ di sản không làm cản trở việc học tập, mà còn góp phần tạo động lực, khơi gợi ý chí phát triển toàn diện cho tuổi trẻ.

  1. Kết bài: 

– Khẳng định lại vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

– Kêu gọi sự ý thức và trách nhiệm từ thế hệ trẻ để giữ gìn những giá trị tốt đẹp của dân tộc cho tương lai.

Mái ấm ngôi nhà ; đọc hiểu mái ấm ngôi nhà ; mái ấm ngôi nhà trương hữu lợi


2
13 giờ trước (16:06)

bạn có dàn ý rồi thì có thể chuyển sang thành bài và chỉnh sửa lại cho phù hợp nhé không cần phải hỏi đâu( ý kiến riêng )

13 giờ trước (16:09)

Di sản văn hóa dân tộc là kho tàng quý báu kết tinh từ quá trình dựng nước và giữ nước lâu dài của cha ông ta. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc bảo tồn và phát huy giá trị của những di sản ấy là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn là nghĩa vụ của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuổi trẻ với sức sống, trí tuệ và lòng nhiệt huyết chính là lực lượng tiên phong trong việc giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Di sản văn hóa dân tộc bao gồm hai nhóm chính: di sản vật thể như đền chùa, di tích lịch sử, công trình kiến trúc... và di sản phi vật thể như lễ hội truyền thống, ca dao, tục lệ, phong tục tập quán… Những di sản ấy không chỉ mang giá trị lịch sử, nghệ thuật mà còn là dấu ấn đậm nét của bản sắc dân tộc, là sợi dây kết nối giữa các thế hệ người Việt.

Trong thực tế, không ít bạn trẻ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với di sản thông qua việc tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ di tích, tổ chức lễ hội truyền thống, hay sử dụng mạng xã hội để quảng bá văn hóa dân tộc. Nhiều chương trình giao lưu, sáng tạo nội dung số xoay quanh chủ đề văn hóa đã góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn không ít người trẻ thiếu kiến thức, thờ ơ hoặc vô tình làm tổn hại di sản do thiếu ý thức – điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc giáo dục và nâng cao nhận thức về giá trị của di sản.

Việc bảo vệ di sản không chỉ góp phần gìn giữ cội nguồn văn hóa dân tộc mà còn giúp tuổi trẻ hiểu và tự hào hơn về truyền thống, từ đó khơi dậy tình yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm và ý chí vươn lên. Di sản còn là nền tảng cho sự phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, đồng thời tạo cầu nối giao lưu văn hóa với bạn bè năm châu.

Để làm được điều đó, cần tăng cường giáo dục về di sản trong nhà trường, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thực tiễn như tham quan, tìm hiểu di tích, tham gia lễ hội truyền thống... Ngoài ra, cần phát huy vai trò của công nghệ, mạng xã hội trong việc quảng bá di sản, đồng thời có chính sách cụ thể từ nhà nước để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Có ý kiến cho rằng việc giữ gìn di sản là trách nhiệm của cơ quan chức năng, còn người trẻ nên ưu tiên học tập và phát triển bản thân. Tuy nhiên, việc bảo vệ di sản không làm cản trở sự phát triển cá nhân mà ngược lại, còn bồi dưỡng thêm lý tưởng sống, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm công dân cho thế hệ trẻ.

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, là người gìn giữ và tiếp nối những giá trị truyền thống. Mỗi bạn trẻ hãy là một sứ giả văn hóa, có ý thức bảo vệ và phát huy di sản dân tộc để những giá trị ngàn đời ấy không chỉ được lưu truyền mà còn tỏa sáng giữa lòng hiện đại. Giữ gìn di sản hôm nay chính là gìn giữ bản sắc, linh hồn của dân tộc cho mai sau.

14 giờ trước (15:09)

chịu á


14 giờ trước (15:11)

Vịnh Bắc Bộ chủ yếu có hướng gió Đông Nam vì vị trí địa lý và ảnh hưởng của hệ thống khí hậu gió mùa. Cụ thể:

  1. Vị trí địa lý: Vịnh Bắc Bộ nằm gần khu vực nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của gió mùa Đông Nam từ đại dương, đặc biệt là trong mùa hè. Gió mùa này hình thành khi không khí nóng từ lục địa châu Á gặp khí lạnh từ biển, tạo thành các dòng gió từ Đông Nam thổi vào khu vực vịnh.
  2. Khí hậu gió mùa: Trong suốt mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 10), gió mùa Đông Nam từ biển Đông thổi vào đất liền. Gió này mang theo độ ẩm cao và tạo ra thời tiết mưa nhiều, đặc biệt là ở khu vực vịnh Bắc Bộ. Vào mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 4), gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc thổi xuống, nhưng gió Đông Nam vẫn chiếm ưu thế vào mùa hè.
15 giờ trước (14:23)

Giải:

Theo bài ra ta có:

\(\overline{ba}\) = 2 x \(\overline{ab}\) + 18

10b + a = 20a + 2b + 18

10b - 2b = 20a - a + 18

8b = 19a + 8

8b + 19b = 19b + 19a + 8

27b = 19.(a + b) + 18 (1)

Thay a + b = 9 vào (1)

27b = 19.9 + 18

27b = 171 + 18

27b = 189

b = 189 : 27

b = 7

a = 9 - b

a = 9 - 7

a = 2

Vậy \(\overline{ab}\) = 27




20 giờ trước (8:54)

Tôi sẽ giúp bạn làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước" dựa vào đoạn thơ trong bài "Tình sông núi" của Trần Mai Ninh và hiểu biết về các tác phẩm văn học hiện đại đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 - tập 2.

1. Phân tích đoạn thơ của Trần Mai Ninh

Đoạn thơ sử dụng câu hỏi tu từ "Có mối tình nào hơn thế nữa..." để nhấn mạnh và khẳng định tình yêu nước là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng nhất.

  • "Nói bằng súng, bằng gươm sáng rền": Tình yêu nước được thể hiện qua hành động chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh "súng, gươm sáng rền" gợi lên sự kiên cường, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của quân và dân ta.
  • "Trộn hoà lao động với giang sơn": Tình yêu nước còn được thể hiện qua sự gắn bó với quê hương, đất nước, qua lao động xây dựng và phát triển Tổ quốc.
  • "Có mối tình nào hơn Tổ quốc?": Câu hỏi khẳng định tình yêu Tổ quốc là tình cảm lớn lao, bao trùm, không gì có thể sánh bằng.

2. Liên hệ với các tác phẩm văn học hiện đại đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 - tập 2 để làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước"

Để làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước", chúng ta có thể liên hệ với một số tác phẩm đã học, ví dụ:

  • "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật): Bài thơ thể hiện tình yêu nước của những người lính lái xe Trường Sơn. Họ vượt qua khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để vận chuyển hàng hóa, góp phần vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tình yêu nước của họ được thể hiện qua tinh thần lạc quan, yêu đời, ý chí quyết tâm chiến thắng.
  • "Đồng chí" (Chính Hữu): Bài thơ ca ngợi tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tình đồng chí ấy được xây dựng trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chung lý tưởng chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tình đồng chí cũng là một biểu hiện của tình yêu nước.
  • "Lượm" (Tố Hữu): Bài thơ kể về Lượm, một em bé liên lạc hồn nhiên, dũng cảm đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Sự hy sinh của Lượm là một biểu tượng cao đẹp của tình yêu nước, của lòng trung thành với cách mạng.

3. Tổng kết

Như vậy, qua đoạn thơ của Trần Mai Ninh và những tác phẩm văn học đã học, chúng ta thấy rằng tình yêu nước là một chủ đề lớn, được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau: lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sự gắn bó với nhân dân, ý chí xây dựng và phát triển đất nước. Tình yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp, là động lực to lớn giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để giành độc lập, tự do và xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường.

tik cho tui nha

Tiết 108,109: XE ĐÊM (Trích, Côn-xtan-tin Pau-xtốp-ki )PHT số 01Tác giả Văn bản- Tiểu sử: 1. Thể loại- Phong cách sáng tác 2. Ngôi kể- Tác phẩm chính 3. Nhân vật (chính, phụ) 4. Nội dung chính 5. Chủ đề của truyệnPhiếu học tập 2.1: Tìm hiểu về chân dung nhân vật An-đéc-xenYêu cầu HS: Tìm những chi tiết về nhân vật An-đéc-xen:Phương diện Chi...
Đọc tiếp

Tiết 108,109: XE ĐÊM

(Trích, Côn-xtan-tin Pau-xtốp-ki )

PHT số 01

Tác giả Văn bản

- Tiểu sử: 1. Thể loại

- Phong cách sáng tác 2. Ngôi kể

- Tác phẩm chính 3. Nhân vật (chính, phụ)

4. Nội dung chính

5. Chủ đề của truyện


Phiếu học tập 2.1: Tìm hiểu về chân dung nhân vật An-đéc-xen

Yêu cầu HS: Tìm những chi tiết về nhân vật An-đéc-xen:

Phương diện Chi tiết

Ngoại hình ...........................................................

Hành động ..........................................................

Thái độ ..........................................................

=> Nhận xét về nhân vật An-đéc-xen:................................................................................................................................

.........................................................................................................................................


Phiếu học tập 2.2: Tìm hiểu về cuộc trò chuyện giữa An-đéc-xen và

những cô gái trong chuyến xe đêm

Nội dung tìm hiểu Câu trả lời

1. Lời tiên đoán của An-đéc-xen Đối với Ni-cô-li-a ......................................

Đối với Ma-ri-a ......................................

Đối với An-na ......................................

2. Mong ước, tình cảm của An-đéc-xen đối với những cô gái ......................................

Tiết 111,112:

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM (TRUYỆN)

PHIẾU HT 01: Phân tích bài viết tham khảo

+ Phần Mở bài của bài viết tham khảo giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu ý kiến khái quát vể tác phẩm như thế nào?

+ Bài viết tham khảo đã nêu nội dung chính và chủ đề của truyện là gì?

+ Theo bài viết tham khảo, truyện có những đặc điểm nổi bật nào về hình thức nghệ thuật?

+ Trong các đặc điểm vể hình thức nghệ thuật ấy, bài viết tham khảo lựa chọn phân tích kĩ lưỡng đặc điểm nào, đặc điểm nào chỉ được nêu lên chứ không phân tích?

+ Theo bài viết tham khảo, ý nghĩa của truyện là gì?

.



PHIẾU HỌC TẬP 02: PHIẾU TÌM Ý

Gợi ý: Hãy đọc kĩ lại truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê) để xác định các phương diện nội dung và nghệ thuật cần phân tích:

*Thông tin cơ bản về tác giả

*Tìm hiểu về truyện ngắn

Nêu ấn tượng, cảm xúc của em khi đọc tác phẩm.

Nội dung chính của tác phẩm là gì? Nội dung ấy được thể hiện qua hệ thống nhân vật, sự kiện chính nào?

Chủ đề của truyện là gì? (Nhà văn muốn phản ánh hiện thực nào? Muốn truyền tải thông điệp, tư tưởng nào?...)

Tác phẩm có những đặc sắc gì về hình thức nghệ thuật (cốt truyện, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ,....)?

Em sẽ chọn phân tích kĩ lưỡng đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu nào của truyện? ...

Ý nghĩa của truyện là gì?



0

\(x^2+2,5x+5\)

\(=x^2+2\cdot x\cdot\dfrac{5}{4}+\dfrac{25}{16}+\dfrac{55}{16}\)

\(=\left(x+\dfrac{5}{4}\right)^2+\dfrac{55}{16}>=\dfrac{55}{16}>0\forall x\)

=>ĐPCM

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:(1) Không sai khi nói rằng giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày. Nó phải...
Đọc tiếp

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

(1) Không sai khi nói rằng giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày. Nó phải được đến một cách tự nhiên nhất và được bồi đắp qua sách vở, âm nhạc, thơ ca và từ chính trải nghiệm của mỗi người trên mảnh đất mình sinh sống. Khi chúng ta dạy con lòng yêu nước là chúng ta đang dạy con lòng tự trọng, lòng yêu thương bản thân, dạy con trở thành một con người có cội nguồn. Khi ta biết yêu thương đồng bào, yêu thương tất cả những điều nhỏ bé nhất ở quê hương, đất nước mình, lúc đó ta sẽ hiểu thế nào là tình yêu đất nước.

[…]

(2) Để phát huy được các giá trị truyền thống của dân tộc, thì không cách nào khác là đề cao và giáo dục nó từ trong chính gia đình, qua mỗi người bố, người mẹ, ông bà. Khi con cái được người lớn trong gia đình giáo dục và làm gương về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, sống nhân hậu… thì chắc chắn, đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc hai chữ “đồng bào”.

(Trích Giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước, Hồng Minh, Báo Pháp luật Việt Nam điện tử, ngày 15/09/2024)

Câu 1: (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào?

A. Nghị luận xã hội.

B. Nghị luận văn học.

C. Truyện ngắn.

D. Tùy bút.

Câu 2: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là gì?

A. Tự sự.

B. Miêu tả.

C. Biểu cảm.

D. Nghị luận.

Câu 3: (0,5 điểm) Trong các câu văn dưới đây, câu văn nào là câu phủ định?

A. Khi con cái được người lớn trong gia đình giáo dục và làm gương về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, sống nhân hậu… thì chắc chắn, đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc hai chữ “đồng bào”.

B. Khi ta biết yêu thương đồng bào, yêu thương tất cả những điều nhỏ bé nhất ở quê hương, đất nước mình, lúc đó ta sẽ hiểu thế nào là tình yêu đất nước.

C. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày.

D. Cả A, B và C đều là câu phủ định.

Câu 4: (0,5 điểm) Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt?

A. đất nước.

B. nhân hậu.

C. đồng bào.

D. gia đình.

Câu 5: (0,5 điểm) Theo đoạn (1), lòng yêu nước của mỗi đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng cách nào?

A. Bắt trẻ hô khẩu hiệu, hát Quốc ca, đọc các bài báo về lòng yêu nước.

B. Giáo dục, nuôi dưỡng lòng yêu nước cho trẻ qua việc người lớn lồng ghép vào lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày.

C. Lòng yêu nước cần được đến với những đứa trẻ bằng cách tự nhiên nhất, bồi đắp qua sách vở, âm nhạc, thơ ca và từ chính trải nghiệm của mỗi người trên mảnh đất mình sinh sống.

D. Cả B và C.

Câu 6: (0,5 điểm) Theo đoạn (2), đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc về hai chữ “đồng bào” khi những người con trong gia đình được người lớn giáo dục và làm gương về những tinh thần nào?

A. Lòng yêu thương.

B. Sự đoàn kết.

C. Sống nhân hậu.

D. Cả A, B và C.

Câu 7: (0,5 điểm) Liệt kê 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ về lòng yêu nước.

Câu 8: (2,5 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 7-10 chữ) nói về cách thể hiện lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay.

II. PHẦN VIẾT: (4,0 điểm)

            Hãy viết một bài văn ghi lại cảm nhận của em qua đoạn bài thơ sau:

[…]

Nước chúng ta

Nước những người chưa bao giờ khuất

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về!

 

Ôi những cánh đồng quê chảy máu

Dây thép gai đâm nát trời chiều

Những đêm dài hành quân nung nấu

Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.

 

Từ những năm đau thương chiến đấu

Ðã ngời lên nét mặt quê hương

Từ gốc lúa bờ tre hồn hậu

Ðã bật lên những tiếng căm hờn

[…]

Khói nhà máy cuộn trong sương núi

Kèn gọi quân văng vẳng cánh đồng

Ôm đất nước những người áo vải

Ðã đứng lên thành những anh hùng.

 

Ngày nắng đốt theo đêm mưa dội

Mỗi bước đường mỗi bước hy sinh

Trán cháy rực nghĩ trời đất mới

Lòng ta bát ngát ánh bình minh.

 

Súng nổ rung trời giận dữ

Người lên như nước vỡ bờ

Nước Việt Nam từ máu lửa

Rũ bùn đứng dậy sáng loà.

 

 

1948-1955

(Trích bài thơ Quê hương, Nguyễn Đình Thi,

in trong cuốn Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, tập 3, NXB Văn học, Hà Nội, 1997)

0