K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 5

Các bạn ơi qua kỳ thi này hãy show kết quả thi lên trên bài viết này nhé. Mình rất yêu quý các bạn ạ.

28 tháng 4

tôi là fan qhm


*Trả lời:

-Quyền lực

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc học tập trực tuyến đã trở nên phổ biến và ngày càng cần thiết. Một trong những nền tảng học tập nổi bật tại Việt Nam là trang web OLM.vn (Ôn Luyện Mọi lúc). Đây là một địa chỉ quen thuộc đối với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh khi tìm kiếm một môi trường học tập chất lượng, tiện lợi.Điểm mạnh đầu tiên...
Đọc tiếp

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc học tập trực tuyến đã trở nên phổ biến và ngày càng cần thiết. Một trong những nền tảng học tập nổi bật tại Việt Nam là trang web OLM.vn (Ôn Luyện Mọi lúc). Đây là một địa chỉ quen thuộc đối với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh khi tìm kiếm một môi trường học tập chất lượng, tiện lợi.

Điểm mạnh đầu tiên của OLM.vn là nội dung học tập phong phú và đa dạng. Trang web cung cấp tài liệu cho nhiều môn học khác nhau như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học,… phù hợp với mọi cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông. Các bài giảng được thiết kế sinh động, dễ hiểu, kết hợp giữa video, hình ảnh minh họa và hệ thống bài tập luyện tập đa dạng, giúp học sinh vừa tiếp thu kiến thức lý thuyết, vừa rèn luyện kỹ năng vận dụng thực tế.

Ngoài ra, giao diện của OLM.vn được thiết kế thân thiện với người dùng, đơn giản nhưng hiệu quả. Các mục chức năng được phân chia rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm và truy cập. Trang web cũng thường xuyên cập nhật các đề thi thử, đề ôn tập bám sát chương trình học, hỗ trợ học sinh ôn luyện chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng.

Một ưu điểm khác là OLM.vn tạo ra môi trường tương tác tốt giữa học sinh và giáo viên. Học sinh có thể gửi câu hỏi, nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng, hoặc tham gia các lớp học trực tuyến với giáo viên giàu kinh nghiệm. Điều này góp phần làm cho quá trình học tập trở nên sôi nổi và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, OLM.vn cũng còn một số điểm cần cải thiện. Một số bài giảng, bài tập vẫn còn lỗi kỹ thuật nhỏ hoặc nội dung chưa thực sự cập nhật kịp thời với chương trình mới. Bên cạnh đó, để truy cập đầy đủ các tính năng, người dùng cần trả phí, điều này có thể là rào cản đối với một bộ phận học sinh, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Tổng kết lại, OLM.vn là một nền tảng học tập trực tuyến đáng tin cậy, hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập và ôn luyện của học sinh Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng, OLM.vn hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, đồng hành cùng học sinh trên con đường chinh phục tri thức.

1
28 tháng 4

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Trong "Những con đường", hình ảnh người mẹ hiện lên giản dị, tần tảo sớm hôm trên những con đường quen thuộc của cuộc đời. Mẹ là người chở che, gánh vác, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con. Tình yêu thương của mẹ thể hiện qua những hành động âm thầm, lặng lẽ, chứa đựng sự hy sinh lớn lao.

Ở "Chiếc rổ đựng trầu", hình ảnh người mẹ gắn liền với chiếc rổ trầu - biểu tượng của sự đảm đang, khéo léo và tấm lòng thơm thảo. Mẹ là người giữ gìn những giá trị truyền thống, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Tình yêu thương của mẹ thể hiện qua những điều giản dị, gần gũi, thấm đẫm hương vị quê hương.

Điểm chung, cả hai bài thơ đều khắc họa người mẹ với tình yêu thương sâu sắc, sự hy sinh thầm lặng và những phẩm chất cao đẹp. Điểm khác biệt, Lưu Quang Vũ tập trung vào sự vất vả, tần tảo của mẹ trên những con đường đời, còn Tế Hanh lại nhấn mạnh vẻ đẹp truyền thống, sự đảm đang và tấm lòng thơm thảo của mẹ qua hình ảnh chiếc rổ trầu. Cả hai hình tượng đều góp phần tô đậm vẻ đẹp của người mẹ Việt Nam trong văn học.

Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh nhưng người dùng nó, đặc biệt là người trẻ đã thực sự "thông minh"?Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứu thị trườngSuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu...
Đọc tiếp

Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh nhưng người dùng nó, đặc biệt là người trẻ đã thực sự "thông minh"?

Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường

SuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ sử dụng smartphone, cao hơn 20% so với một cường quốc công nghệ như Mỹ.

Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, smartphone mang tính cá nhân hóa rất lớn, kết nối internet dễ dàng, linh động và có thể sử dụng liên tục mọi lúc mọi nơi. Chúng ta đễ bắt gặp những hình ảnh giới trẻ cặm cụi vào chiếc smartphone, từ đi học đến đi chơi, vào quán cà phê, siêu thị... và thậm chí là chờ đèn đỏ hay đi bộ qua đường.

Cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít "tác dụng phụ". Nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành "anh hùng bàn phím"... khiến giới trẻ mất dần sự tương tác giữa người với người. Thật đáng buồn khi nhìn thấy trẻ em không còn thích thú với những món đồ chơi siêu nhân, búp bê, những trò chơi ngoài trời như đá bóng, nhảy dây,... - những thứ từng là cả bầu trời tuổi thơ. Những buổi sum họp gia đình, ông bà, bố mẹ quây quần bên nhau còn con cháu lại chỉ biết lướt Facebook, đăng story. Hơn cả là tình trạng giới trẻ "ôm" điện thoại từ sáng đến khuya làm tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.

Không ai phủ nhận được những tính năng xuất sắc mà chiếc điện thoại thông minh mang lại, song giới trẻ cần có ý thức sử dụng: dùng điện thoại thông minh 1 một cách thông minh.

(Theo Thu Thương, Baomoi.com)

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Ở đoạn văn thứ 2, tác giả sử dụng thao tác lập luận nào?

Câu 2. Trong văn bản, tác giả nhắc tới những "tác dụng phụ" nào của smartphone?

Câu 3. Dựa vào văn bản trên, em hãy cho biết nội dung chính của văn bản nói về điều gì?

Câu 4. Em hãy giải thích nghĩa của 2 từ "thông minh" trong: "dùng điện thoại thông minh' một cách thông minh?."

Câu 5. Bài học mà em đã rút ra từ văn bản trên là gì? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu.

0

Mở bài

Trong thế giới văn học dân gian Việt Nam, truyện cổ tích giữ một vị trí đặc biệt, là kho tàng lưu giữ những giá trị văn hóa, đạo đức và ước mơ của dân tộc. Câu chuyện cổ tích "Tấm Cám" không chỉ là một tác phẩm quen thuộc, mà còn là một bức tranh phản ánh sâu sắc về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, về khát vọng công bằng và hạnh phúc của con người.

Thân bài

Tóm tắt truyện cổ tích "Tấm Cám"

Truyện kể về cuộc đời của Tấm, một cô gái xinh đẹp, hiền lành, phải chịu đựng sự ngược đãi của dì ghẻ và em gái cùng cha khác mẹ là Cám. Tấm luôn bị Cám và dì tìm cách hãm hại, cướp công. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của Bụt và những vật dụng kỳ diệu, Tấm luôn vượt qua được khó khăn và trừng trị kẻ ác. Cuối cùng, Tấm trở thành hoàng hậu, dùng trí thông minh và lòng nhân ái để trả thù mẹ con Cám, đồng thời mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân làng.

Giá trị nội dung của truyện "Tấm Cám"

  • Đề cao phẩm chất tốt đẹp của con người: Tấm là hiện thân của những phẩm chất đáng quý như hiền lành, chăm chỉ, thật thà, nhân hậu và giàu lòng vị tha. Dù phải chịu nhiều bất công, Tấm vẫn giữ được lòng tốt và luôn hướng thiện.
  • Phê phán cái ác, cái xấu: Mẹ con Cám đại diện cho những kẻ độc ác, tham lam, ganh ghét và luôn tìm cách hãm hại người khác. Câu chuyện lên án những hành vi xấu xa này và khẳng định rằng cái ác sẽ bị trừng trị.
  • Thể hiện ước mơ về công bằng xã hội: Truyện "Tấm Cám" phản ánh ước mơ ngàn đời của nhân dân về một xã hội công bằng, nơi người tốt được đền đáp, kẻ ác bị trừng phạt. Sự chiến thắng của Tấm trước mẹ con Cám là biểu tượng cho niềm tin vào công lý và lẽ phải.
  • Khát vọng về hạnh phúc: Tấm trải qua nhiều đau khổ, bất hạnh, nhưng cuối cùng cô đã tìm được hạnh phúc bên cạnh nhà vua. Câu chuyện thể hiện khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không còn áp bức, bất công.

Giá trị nghệ thuật của truyện "Tấm Cám"

  • Xây dựng nhân vật đối lập: Tấm và Cám là hai nhân vật đối lập nhau về tính cách và số phận. Sự đối lập này giúp làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp của Tấm và sự xấu xa của Cám.
  • Sử dụng yếu tố kỳ ảo: Sự xuất hiện của Bụt, những vật dụng kỳ diệu như cá bống, chim vàng anh, khung cửi,... tạo nên yếu tố huyền ảo, hấp dẫn cho câu chuyện.
  • Kết cấu truyện đơn giản: Truyện có kết cấu đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng người nghe là trẻ em.
  • Ngôn ngữ giản dị, gần gũi: Truyện sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống hàng ngày, mang đậm chất dân gian.

Bài học rút ra từ truyện "Tấm Cám"

  • Sống lương thiện, nhân hậu: Tấm là tấm gương sáng về lòng nhân ái, vị tha. Chúng ta cần học tập Tấm, sống lương thiện, giúp đỡ người khác và tránh xa những điều xấu xa.
  • Không ngừng đấu tranh cho công bằng: Tấm đã không ngừng đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình và trừng trị kẻ ác. Chúng ta cần có ý thức đấu tranh cho công bằng xã hội, chống lại những bất công trong cuộc sống.
  • Tin vào sức mạnh của cái thiện: Truyện "Tấm Cám" khẳng định rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Chúng ta cần tin vào sức mạnh của lòng tốt và luôn hướng thiện.
  • Không nên nuôi lòng oán hận: Mặc dù Tấm đã trả thù mẹ con Cám, nhưng hành động này không được khuyến khích. Chúng ta nên tha thứ cho người khác và sống vị tha hơn.

Kết bài

Truyện cổ tích "Tấm Cám" là một viên ngọc quý trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Câu chuyện không chỉ mang đến những giây phút giải trí thú vị, mà còn gửi gắm những bài học sâu sắc về đạo đức, nhân cách và khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. "Tấm Cám" sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của mỗi người Việt Nam.

I. PHẦN ĐỌC HIÊU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: THÔI ĐỪNG TRÁCH MÙA THU.... (Trần Nhuận Minh(1)) Thôi đừng trách mùa thu nhiều mây trắng Sân trường hẹp lại, biển lùi xa... Cây phượng gù quên nắng mưa dầu dãi Nở như thời thơ ấu                          những chùm hoa... Thôi đừng nghe tiếng ve kêu cháy ruột Để người lính bình yên...
Đọc tiếp

I. PHẦN ĐỌC HIÊU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: THÔI ĐỪNG TRÁCH MÙA THU.... (Trần Nhuận Minh(1)) Thôi đừng trách mùa thu nhiều mây trắng Sân trường hẹp lại, biển lùi xa... Cây phượng gù quên nắng mưa dầu dãi Nở như thời thơ ấu                          những chùm hoa... Thôi đừng nghe tiếng ve kêu cháy ruột Để người lính bình yên nằm dưới cánh rừng già Phút chạm lửa, chợt nhớ tà áo mỏng Bay qua cổng trường như một ánh sương sa... Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác Thổi nao lòng trong sách giáo khoa xưa Thầy cô ơi, xin người đừng già vội Nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa... Thôi đừng xa mái trường như bóng mẹ Lặng lẽ thương ta, dạy ta lớn thành người Chao ôi nhớ, tấm bảng xanh bát ngát Mở đường bay cho những tuổi đôi mươi... (Dẫn theo Tạp chí Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam, số tháng 11,12 năm 2019, tr.60) Chú thích (1): Tác giả Trần Nhuận Minh, sinh năm 1944 tại Hải Dương, là nhà thơ có vị trí quan trọng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007. Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh trong văn bản miêu tả kí ức tuổi học trò. Câu 3. Chi ra và làm rõ hiệu quả của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các dòng thơ in đậm. Câu 4. Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong văn bản. Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra bài học về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp. II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nghệ thuật sáng tạo hình ảnh trong văn bản đã cho ở phần Đọc hiểu.

1
6 tháng 4

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản.

Thể thơ của văn bản là thơ tự do. Chúng ta thấy rõ điều này qua sự không gò bó về số tiếng trong mỗi dòng, vần điệu và cách ngắt nhịp linh hoạt.

Câu 2. Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh trong văn bản miêu tả kí ức tuổi học trò.

Một số từ ngữ, hình ảnh miêu tả kí ức tuổi học trò trong văn bản bao gồm:

  • Sân trường hẹp lại: Gợi không gian quen thuộc, có lẽ giờ đây nhìn lại thấy nhỏ bé hơn so với cảm nhận ngày xưa.
  • Biển lùi xa: Có thể là hình ảnh ẩn dụ cho sự rộng lớn của thế giới bên ngoài, giờ đây đã trở nên xa xôi hơn so với những năm tháng học trò.
  • Cây phượng gù quên nắng mưa dầu dãi / Nở như thời thơ ấu những chùm hoa...: Hình ảnh cây phượng quen thuộc của trường học, sự nở rộ của hoa phượng gợi nhớ đến những mùa hè rực rỡ của tuổi học trò.
  • Tà áo mỏng / Bay qua cổng trường như một ánh sương sa...: Hình ảnh tà áo dài trắng tinh khôi của nữ sinh, nhẹ nhàng, thoáng qua như sương sớm, gợi vẻ đẹp trong sáng của tuổi học trò.
  • Sách giáo khoa xưa: Vật dụng gắn liền với những năm tháng học tập.
  • Thầy cô ơi, xin người đừng già vội / Nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa...: Hình ảnh người thầy cô kính yêu với nụ cười hiền hậu và mái tóc bắt đầu điểm bạc, gợi nhớ sự tận tâm dạy dỗ.
  • Mái trường như bóng mẹ / Lặng lẽ thương ta, dạy ta lớn thành người: So sánh mái trường với người mẹ, thể hiện sự che chở, yêu thương và dạy dỗ của nhà trường.
  • Tấm bảng xanh bát ngát / Mở đường bay cho những tuổi đôi mươi...: Hình ảnh chiếc bảng đen quen thuộc, nơi truyền đạt kiến thức, được ví như con đường rộng lớn mở ra tương lai cho học sinh.

Câu 3. Chỉ ra và làm rõ hiệu quả của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các dòng thơ in đậm.

Các dòng thơ in đậm là:

  • Nở như thời thơ ấu những chùm hoa...
  • Bay qua cổng trường như một ánh sương sa...
  • Mái trường như bóng mẹ
  • Tấm bảng xanh bát ngát

Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng và hiệu quả của chúng:

  • So sánh:
    • "Nở như thời thơ ấu những chùm hoa...": So sánh sự nở rộ của hoa phượng với vẻ tươi tắn, hồn nhiên của tuổi thơ. Phép so sánh này gợi lại những ký ức đẹp đẽ, trong sáng và đầy sức sống của những năm tháng học trò gắn liền với mùa hoa phượng.
    • "Bay qua cổng trường như một ánh sương sa...": So sánh tà áo mỏng với ánh sương sa. Phép so sánh này tạo ra hình ảnh nhẹ nhàng, tinh khôi, thoáng qua, gợi vẻ đẹp thanh khiết, mơ màng của tuổi học trò và có chút gì đó luyến tiếc về sự nhanh chóng của thời gian.
    • "Mái trường như bóng mẹ": So sánh mái trường với hình ảnh người mẹ. Phép so sánh này thể hiện sự gắn bó sâu sắc, tình cảm yêu thương, che chở và sự nuôi dưỡng mà mái trường đã dành cho học sinh trong suốt quãng thời gian trưởng thành.
  • Ẩn dụ:
    • "Tấm bảng xanh bát ngát / Mở đường bay cho những tuổi đôi mươi...": Hình ảnh "tấm bảng xanh bát ngát" (ẩn dụ cho tri thức, kiến thức được truyền đạt) được ví như con đường rộng lớn ("mở đường bay") dẫn lối cho tương lai của những người trẻ tuổi ("những tuổi đôi mươi"). Phép ẩn dụ này thể hiện vai trò to lớn của giáo dục trong việc định hướng và chắp cánh ước mơ cho học sinh.

Câu 4. Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong văn bản.

Nhân vật trữ tình trong văn bản thể hiện một tình cảm hoài niệm, luyến tiếc sâu sắc đối với những ký ức đẹp đẽ của tuổi học trò. Xuyên suốt bài thơ là những lời "thôi đừng" như một sự níu kéo, không muốn những hình ảnh, âm thanh quen thuộc của mùa thu gợi nhớ quá khứ. Tình cảm này được thể hiện qua:

  • Sự trân trọng, yêu mến những hình ảnh gắn liền với mái trường: sân trường, cây phượng, tà áo dài, sách giáo khoa, thầy cô, bảng đen.
  • Nỗi lo lắng, xót xa khi nghĩ về sự thay đổi của thời gian đối với thầy cô ("xin người đừng già vội").
  • Sự biết ơn sâu sắc đối với mái trường, nơi đã nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ ("lặng lẽ thương ta, dạy ta lớn thành người", "mở đường bay cho những tuổi đôi mươi").
  • Cảm giác bâng khuâng, xao xuyến khi nhớ về những điều đã qua ("Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác / Thổi nao lòng trong sách giáo khoa xưa").

Nhìn chung, tình cảm chủ đạo là sự trân trọng quá khứ, lòng biết ơn và một chút bùi ngùi, luyến tiếc khi những kỷ niệm đẹp đẽ dần trở thành dĩ vãng.

Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra bài học về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp.

Từ nội dung văn bản, tôi rút ra những bài học sau về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp:

  • Trân trọng và biết ơn quá khứ: Quá khứ, đặc biệt là những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò, là nền tảng quan trọng hình thành nên con người hiện tại. Chúng ta cần trân trọng những ký ức đó, biết ơn những người và những điều đã góp phần tạo nên chúng ta (thầy cô, bạn bè, mái trường).
  • Không né tránh mà hãy trân quý những giá trị tinh thần: Những hình ảnh, âm thanh gợi nhắc quá khứ có thể mang đến những cảm xúc bâng khuâng, nhưng chúng cũng là cơ hội để ta nhìn nhận lại những giá trị tinh thần cao đẹp như tình thầy trò, tình bạn, sự tận tâm dạy dỗ, khát vọng vươn lên. Thay vì trốn tránh, hãy trân quý và giữ gìn những giá trị đó trong tâm hồn.
  • Hướng về tương lai nhưng không quên nguồn cội: Dù cuộc sống luôn hướng về phía trước, chúng ta không nên quên đi những nơi đã nuôi dưỡng mình, những người đã dìu dắt mình. Sự kết nối với quá khứ giúp ta có thêm sức mạnh và động lực để bước tiếp trên con đường tương lai.
  • Sống chậm lại để cảm nhận: Đôi khi, cuộc sống hối hả khiến chúng ta bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp và những giá trị tinh thần sâu sắc. Hãy dành thời gian để lắng đọng, cảm nhận và trân trọng những điều giản dị xung quanh, giống như nhân vật trữ tình đang ngắm nhìn và hồi tưởng về mùa thu và mái trường xưa.

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nghệ thuật sáng tạo hình ảnh trong văn bản đã cho ở phần Đọc hiểu.

Đoạn trích "Thôi đừng trách mùa thu..." của Trần Nhuận Minh thể hiện sự tài hoa trong nghệ thuật sáng tạo hình ảnh, góp phần quan trọng trong việc gợi mở dòng chảy cảm xúc hoài niệm về tuổi học trò. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi của trường học và mùa thu như "sân trường hẹp lại", "biển lùi xa", "cây phượng gù", "hoa phượng", "tà áo mỏng", "gió heo may", "sách giáo khoa", "mái tóc chớm màu mưa", "bảng xanh bát ngát" để khơi gợi những ký ức sâu sắc trong lòng người đọc. Đặc biệt, các biện pháp tu từ so sánh ("Nở như thời thơ ấu những chùm hoa...", "Bay qua cổng trường như một ánh sương sa...", "Mái trường như bóng mẹ") và ẩn dụ ("Tấm bảng xanh bát ngát / Mở đường bay cho những tuổi đôi mươi...") được sử dụng một cách tinh tế, mang đến những liên tưởng độc đáo và giàu sức gợi. Hình ảnh "tà áo mỏng" so sánh với "ánh sương sa" không chỉ diễn tả vẻ đẹp thanh khiết mà còn gợi cảm giác mong manh, thoáng qua của thời gian. Hình ảnh "bảng xanh bát ngát" ẩn dụ cho tri thức, mở ra "đường bay" cho tương lai, thể hiện vai trò to lớn của giáo dục. Sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh tả thực và hình ảnh mang tính biểu tượng đã tạo nên một bức tranh thơ vừa cụ thể, vừa giàu ý nghĩa, lay động sâu xa tình cảm của người đọc về những năm tháng học trò tươi đẹp.